Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình đánh thức thương hiệu ngủ quên

Burger King đang thức dậy, và mọi người đang bắt đầu nhìn ra tiềm năng to lớn vẫn đang âm ỉ cháy bên trong gã khổng lồ say ngủ này.

Cộng đồng báo chí trong lĩnh vực tài chính và thương mại đã nhìn ra được điều kỳ diệu của công cuộc lột xác mà Jim Adamson đang thực hiện với Burger King. Tạp chí Business Week đăng một bài viết về những sự thay đổi ở Burger King và tập trung đề cập đến việc tôi tham gia tích cực hơn vào các vấn đề của công ty. Tạp chí Florida Trend cũng đăng tải một bài viết thú vị và đưa lên trang bìa ảnh chụp tôi và Jim kèm với lời chú thích “Burger King quay về với những điều cơ bản - và lắng nghe một chuyên gia lão luyện”.

Các tạp chí Advertising Age Brand Week cũng đăng tải những bài viết tương tự nói về sự thay da đổi thịt ở Burger King và hướng đi mới của chúng tôi. Burger King đang thức dậy, và mọi người đang bắt đầu nhìn ra tiềm năng to lớn vẫn đang âm ỉ cháy bên trong gã khổng lồ say ngủ này.

Berger King anh 1

Thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Ảnh: BBC.

Jim McLamore là một diễn giả quen thuộc tại các cuộc họp quy mô khu vực/toàn quốc của cộng đồng đối tác nhượng quyền, ông đưa ra những nhận định thẳng thắn về tình hình kinh doanh và gợi ý những lời khuyên xác đáng nhằm giúp Burger King tìm về đúng lộ trình.

Tôi được giới thiệu với Jim lần đầu tiên trong một cuộc họp như vậy. Mặc dù rất hồi hộp nhưng tôi nhanh chóng nhận ra rằng giữa chúng tôi có nhiều quan điểm chung về chiến lược, marketing, và mối quan hệ với đối tác nhượng quyền, vì vậy được làm việc trực tiếp với ông thực sự rất thú vị. Jim thường đi khắp nơi trên nước Mỹ để gặp gỡ cộng đồng đối tác nhượng quyền và sau đó ông gọi điện cho tôi để tóm tắt lại tình hình.

Những thông tin phản hồi của ông dù xấu hay tốt đều rất thẳng thắn và trực tiếp. Tất cả đều xoay quanh chuyện công việc mà không hề ẩn giấu ý tứ cá nhân nào.

Tôi bắt đầu mời Jim tới tham dự các cuộc họp ở văn phòng của Burger King để cùng nhau xem xét các khía cạnh quan trọng trong chiến lược marketing. Tôi không chỉ muốn lắng nghe những ý kiến đóng góp của ông mà còn muốn tranh thủ sự ủng hộ của ông đối với các chương trình marketing dành cho các đối tác nhượng quyền.

Trong quá trình điều chỉnh lại thực đơn, sự ủng hộ của đối tác nhượng quyền là một tiền đề then chốt để có thể triển khai các chương trình mới này một cách hiệu quả. Nhiều sự thay đổi trong đó sẽ gây khó khăn và tốn kém cho các đối tác nhượng quyền bởi vì những năm qua, cả doanh thu và biên lợi nhuận của họ đều giảm sút. Chẳng hạn, chúng tôi muốn đầu tư cải thiện chất lượng sản phẩm, thống nhất về các điểm giá, loại bỏ một số hạng mục đồ ăn không cần thiết trên thực đơn, và giới thiệu các chiến dịch quảng cáo mới.

Tuy vậy, sự tham gia và ủng hộ của Jim đối với các chiến dịch này sẽ giúp ích rất nhiều. Cộng đồng đối tác nhượng quyền tin tưởng vào năng lực đánh giá của ông và chỉ cần Jim tin rằng những sự thay đổi lớn đó sẽ mang lại kết quả tốt, họ sẵn sàng thực hiện theo. Và về mặt cá nhân, sự chỉ bảo tận tâm của Jim giúp tôi trở thành một nhà lãnh đạo tự tin hơn, ông cũng dạy cho tôi nhiều bài học giá trị về cách giao tiếp và xây dựng mối quan hệ. Chiến dịch “Back to Basics” (Trở về căn bản) cần đến sự hậu thuẫn của Jim mới có thể thổi làn gió mới vào công ty.

Đối với Jim, chiếc bánh Whopper là chiếc đũa thần đã biến Burger King từ một nhà hàng thông thường trở thành một thương hiệu. Những chiếc bánh hamburger được làm “theo cách của bạn” từ loại thịt nướng trên lửa, kích cỡ to, và chất lượng hảo hạng, đi kèm với chúng là một suất khoai tây chiên và một ly Coke.

Bữa ăn đó chính là linh hồn và trái tim của Burger King. Và Jim đã dành phần lớn thời gian trong giai đoạn đầu thập niên 1990 để thuyết phục ban lãnh đạo cùng cộng đồng đối tác nhượng quyền rằng họ sẽ gặt hái được thành quả nếu như họ tiếp tục phát huy tinh thần đó của thương hiệu.

Jim cũng dành sự quan tâm lớn đến cộng đồng đối tác nhượng quyền. Ông đã gây dựng lên toàn bộ hệ thống Burger King thông qua việc hợp tác với các đối tác nhượng quyền, vì thế ông hiểu vai trò quan trọng của họ trong thành công của thương hiệu. Thực ra, ông coi họ là khách hàng: nếu như công ty đối xử tốt với các đối tác nhượng quyền, đến lượt mình họ sẽ tự chăm sóc cho các khách hàng.

James W. McLamore/NXB Trẻ

SÁCH HAY