Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hành trình 5 năm Lazada cùng nhà bán hàng chuyển đổi số

Với nhiều sáng kiến và giải pháp hỗ trợ nhà bán hàng, Lazada trở thành bạn đồng hành giúp hàng trăm nghìn tiểu thương chuyển đổi số thành công.

thuong mai dien tu anh 1

Theo báo cáo thường niên về chuyển đổi số doanh nghiệp 2021 của Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), hoạt động chuyển đổi số của khoảng 870.000 doanh nghiệp trên cả nước diễn ra mạnh mẽ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, 60,1% doanh nghiệp trong số này cho biết rào cản họ gặp phải khi áp dụng công nghệ số là chi phí cao trong đầu tư và ứng dụng công nghệ. Bài toán chuyển đổi số với các tiểu thương, nhà bán hàng nhỏ lẻ càng trở nên thách thức.

Ở góc độ nền kinh tế số, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT), mở ra lối thoát là kênh kinh doanh số cho doanh nghiệp và nhà bán hàng. Theo báo cáo quý III/2021 của Lazada Việt Nam, trong làn sóng dịch thứ 4, số lượng doanh nghiệp và nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên sàn này tăng hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Để đạt con số tăng trưởng này, Lazada đã có chiến lược hỗ trợ các nhà bán hàng ngay từ giai đoạn đầu tiên tiếp xúc với TMĐT.

Tiên phong xây dựng cộng đồng kết nối nhà bán hàng lớn mạnh

Khi tham gia kinh doanh trên Lazada, hầu hết nhà bán hàng đều biết đến “Cộng đồng Nhà bán hàng Lazada” của nền tảng TMĐT này. Xuất phát từ dự án hỗ trợ nhà bán hàng mới, cộng đồng ra đời với mục đích giúp đỡ các nhà bán hàng vừa gia nhập hệ sinh thái. Sau 5 năm khởi tạo, nhóm vượt ngưỡng 43.000 thành viên tham gia.

thuong mai dien tu anh 2

Lazada xây dựng cộng đồng để nhà bán hàng trao đổi kinh nghiệm.

Đây được xem là không gian mở, nơi các nhà bán hàng có thể tương tác với nhau, được giải đáp, chia sẻ kinh nghiệm thực chiến. Lazada là nền tảng TMĐT tiên phong cho sáng kiến này để kết nối cộng đồng nhà bán hàng vững mạnh hơn.

Chị Phạm Nguyễn Anh Thư - Quản lý Bộ phận Hỗ trợ nhà bán hàng Lazada Việt Nam - khẳng định: "5 năm không phải thời gian quá dài nhưng đủ để thế hệ khởi tạo đặt nền móng cho những ý tưởng lớn, và thế hệ tiếp nối chung tay xây dựng một cộng đồng nhà bán hàng vững mạnh. Năm 2021 cũng là mốc thời gian chúng tôi đạt tăng trưởng trên kỳ vọng. Trong năm nay, chúng tôi tiếp tục tiên phong trong nhiều hoạt động hỗ trợ nhà bán hàng hơn nữa".

thuong mai dien tu anh 3

Chị Phạm Nguyễn Anh Thư - Quản lý Bộ phận Hỗ trợ nhà bán hàng Lazada Việt Nam - phát biểu tại sự kiện tôn vinh những nhà bán hàng xuất sắc của Lazada năm 2021.

Triển khai loạt sáng kiến hỗ trợ nhà bán hàng

Chuyển đổi số là xu hướng tương lai, nhưng thực tế cho thấy không phải doanh nghiệp nào cũng có thể chuyển đổi thành công. Thấu hiểu điều này, Lazada liên tục triển khai những sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ “lên sàn” thuận lợi. Đây là chiến lược lâu dài, được thể hiện đồng bộ và xuyên suốt trong mỗi giai đoạn kinh doanh của nhà bán hàng.

Đối với các nhà bán hàng mới, sàn TMĐT này triển khai chương trình thu hút và khuyến khích mở gian hàng, đơn cử như "Thời điểm vàng, lên sàn LazMall" - chương trình thúc đẩy doanh nghiệp đăng ký gian hàng mới và nâng cấp thương hiệu với gói hỗ trợ tổng trị giá đến 10 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, sàn TMĐT này cũng có chương trình LazMaster - hướng dẫn nhà bán hàng kinh doanh trên TMĐT. Đây được xem là dự án trọng điểm, nơi các nhà bán mới học hỏi kinh nghiệm lẫn hiểu rõ thách thức từ các doanh nghiệp đi trước để cùng nhau giải quyết. Dự án có sự đồng hành của các nhà bán hàng nhiều năm kinh nghiệm. Nhà bán hàng cũng được kết nối theo nhóm 20 hoặc tư vấn 1-1.

thuong mai dien tu anh 4

Lazada triển khai sáng kiến LazMaster để người bán có kinh nghiệm hỗ trợ các đơn vị vừa “lên sàn”.

Với những tiểu thương đã mở gian hàng, Lazada xây dựng cộng đồng và kết nối họ với nhau. Nền tảng TMĐT này cũng tổ chức nhiều khóa đào tạo kỹ năng và huấn luyện về kiến thức TMĐT, cách vận hành gian hàng tại Lazada University. Tháng 5/2021, Lazada ra mắt kênh thông tin trực tuyến Lazada360.vn nhằm cung cấp thông tin chính sách, hoạt động, sự kiện và các chương trình nổi bật dành cho nhà bán. Bên cạnh đó, kênh này còn mang tới bí quyết từ các ngành hàng để hỗ trợ người bán tăng trưởng doanh thu.

Trong giai đoạn làn sóng Covid-19 thứ 4 khiến chuỗi cung ứng gián đoạn, Lazada đã thành công tái kích hoạt gói kích cầu kinh tế để hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số. Nền tảng TMĐT này đã hỗ trợ 100.000 nhà bán hàng mới vượt khó bằng gói hỗ trợ thúc đẩy doanh số tổng giá trị 10 tỷ đồng. Các nhà bán hàng được giảm phí vận chuyển, đóng gói và hỗ trợ 60% chi phí mã giảm giá. Bên cạnh đó, Lazada cũng hỗ trợ kết nối với các chuỗi cung ứng nội địa để tìm nguồn hàng cho nhà bán.

Những câu chuyện chuyển đổi số thành công

Với những sáng kiến không ngừng, Lazada đã giúp nhiều đối tác bán hàng chuyển đổi số thành công. Đơn cử có anh Nguyễn Xuân Thành, Chủ tịch Câu lạc bộ Nhà bán hàng Lazada tại khu vực Hà Nội. Anh cũng là người đưa ra ý tưởng cho chương trình LazMaster.

Anh Thành đến với TMĐT năm 2015 khi không có kinh nghiệm gì về kinh doanh trực tuyến. Phát triển từ 5 lên 25 nhân sự vận hành ở thời điểm hiện tại, anh có hành trình hơn 6 năm gắn bó với Lazada. Anh quan niệm bắt đầu kinh doanh là cái duyên, nhưng để trụ vững và phát triển như ngày hôm nay đòi hỏi nỗ lực và đam mê. Đến nay, gian hàng của anh trên Lazada đã đạt mức doanh thu mùa cao điểm đến hàng tỷ đồng.

Chị Đỗ Lan Anh cũng là một trường hợp khởi nghiệp thành công sau khi biết đến cộng đồng nhà bán hàng Lazada. Từ một nhân viên kế toán mất việc vì Covid-19, chị trở thành nhà bán hàng xuất sắc của chương trình LazMaster 2021. Doanh thu gian hàng của chị tăng gần 3 lần sau khi tham gia LazMaster.

Chị Lan Anh mở gian hàng trên Lazada và các sàn khác từ năm 2021, nhưng chỉ phát triển mạnh từ tháng 7 và tháng 8. "LazMaster cung cấp kinh nghiệm thực chiến từ những người đi trước và giúp tôi đạt hiệu quả kinh doanh khả quan", chị Lan Anh chia sẻ.

Thu nhập hàng tháng trung bình trong 6 tháng gần nhất của chị Lan Anh đạt trên 200 triệu đồng. Thừa thắng xông lên, chị dự định đầu tư thêm cửa hàng phụ kiện. Ngoài ra, chị cũng đăng ký tham gia các hoạt động của cộng đồng nhà bán hàng Lazada để giúp đỡ những người mới làm quen với TMĐT như chị trước đây.

thuong mai dien tu anh 5

Các nhà bán hàng của năm 2021 nhận giải thưởng từ Lazada.

Một câu chuyện kinh doanh thành công khác từ chương trình của Lazada là anh Hưng Thịnh với cuộc thi "Bán hàng dễ quá - Lên Lazada". Đây là cuộc thi khuyến khích các thương hiệu đối tác và nhà bán mạnh dạn đầu tư gian hàng trực tuyến và nắm bắt cơ hội chuyển đổi số với tổng giá trị giải thưởng đến 230 triệu đồng. Anh Hưng Thịnh là nhà bán hàng chiến thắng ở cuộc thi này.

Anh Thịnh từng là nhân viên kinh doanh của một tập đoàn lớn, trải qua nhiều ngành nghề từ phục vụ đến nhân viên bán hàng,... Trong giai đoạn dịch nhàn rỗi, anh cùng vợ mở gian hàng trên Lazada, làm đại lý cho ngũ cốc MinMin. Hoạt động kinh doanh suôn sẻ trên sàn trở thành động lực để hai vợ chồng chuyên tâm hơn với công việc này.

"Lazada và giải thưởng đến đúng thời điểm, mở ra nhiều hy vọng để gia đình tôi tiếp tục phấn đấu trong tương lai", anh Thịnh bày tỏ.

Bước sang năm 2022, Lazada Việt Nam kỳ vọng tiếp tục hỗ trợ các nhà bán hàng với mục tiêu đưa ngành TMĐT trong nước phát triển. "Với mục tiêu giúp mọi người có thể kinh doanh dễ dàng ở bất kỳ đâu, chúng tôi nỗ lực giúp các doanh nghiệp bước chân vào hành trình kinh doanh trên TMĐT một cách thuận lợi, đồng thời hỗ trợ họ thông qua các chương trình kinh doanh hiệu quả", đại diện Lazada Việt Nam khẳng định.

Giang Nghiên Dương

Bình luận

Bạn có thể quan tâm