Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạnh phúc khi nỗ lực hoàn thiện bản thân

Để chạm tới thành công, bạn phải trải qua rất nhiều thử thách. Những khó khăn trên hành trình chạm tới giấc mơ sẽ giúp bạn nhận ra sức mạnh tiềm ẩn bên trong mình.

Phu nu than thai anh 1

Nỗ lực học tập và trau dồi bản thân khiến bạn tự tin hơn. Ảnh: T.N.

Khi còn nhỏ, tôi luôn sống dưới sự che chở, giúp đỡ của cha mẹ, thầy cô và bạn bè. Mọi chuyện đều khá suôn sẻ, vì chưa từng trải qua sóng to gió lớn nên đứng trước thất bại và bất lợi, tôi hoảng loạn tới mức luống cuống tay chân.

Trong lòng tôi biết rõ chỗ nào không đúng, nhưng lại không biết phải thay đổi bằng cách nào. Nỗi lo sợ của tôi là bản thân muốn học hỏi, nhưng lại sợ bỏ thời gian ra học mà không được đền đáp, vì vậy tôi cứ chần chừ không muốn bắt tay vào làm, cứ như vậy tôi càng lần lữa và lo âu, càng lo âu tôi càng không muốn nỗ lực. Lúc đó, những lời sếp nói đã thức tỉnh tôi.

Thế nên sau đó tôi không ngừng học hỏi, chăm chỉ khổ luyện từ những bài học cơ bản, học hỏi những người đi trước, nỗ lực nhiều hơn, có những hôm vì việc học mà thức tới gần sáng hôm sau. Tần suất tụ tập bạn bè của tôi cũng giảm từ một lần một tuần, xuống nửa tháng một lần, thậm chí là một tháng một lần.

Thời gian đó, tôi bận tối mắt tối mũi, thậm chí nửa năm không sắm cho mình bộ quần áo mới nào. Cuối cùng, tôi cũng thực hiện được ước mơ của mình.

Khoảng thời gian ấy tuy mệt nhưng tôi cảm thấy rất đáng nhớ. Một mặt, tôi đã thực hiện được ước mơ nhiều năm của mình. Mặt khác, khoảng thời gian rảnh rỗi đã được tôi sử dụng một cách hợp lý. Tôi cảm thấy cuộc đời mình như thể được kéo dài ra, mỗi giây mỗi phút đều trôi qua có ý nghĩa.

Theo đó, tâm lý của tôi cũng có sự thay đổi rất lớn, mỗi khi gặp chuyện tôi không còn nói suông nữa mà sẽ chủ động tìm cách giải quyết.

Quan trọng nhất là tôi nhận thức rõ ràng hơn về bản thân mình. Tôi không còn bận tâm về việc con đường mình đi có đúng đắn hay không, nó chỉ là một lựa chọn của bản thân mà thôi. Điều quan trọng là sự nỗ lực và kiên trì có thể đưa tôi đi hết con đường này, chứ không phải chỉ kỳ vọng và ngồi mơ mộng là có được thành công.

Tôi không cần phải xác nhận rằng mình có hạnh phúc hay không thông qua ánh mắt ngưỡng mộ của người khác, vì tôi đang sống cho hiện tại, sống cho chính mình.

Tôi nhìn rõ ưu thế của mình, cũng không che giấu sở đoản của bản thân, có thể thản nhiên đón nhận sự cô đơn và hụt hẫng, chữa lành cảm xúc của chính mình, khiến cho phong thái của bản thân trở nên tốt hơn. Sau những trải nghiệm đó, tôi thấy vui vì mình đã sống đẹp.

Tìm được khuyết điểm thì hãy bù đắp, phát hiện sở trường thì hãy phát huy. Một người tự tin không nằm ở chuyện được người khác ngưỡng mộ, quan tâm và bắt chước. Sự tự tin ấy đến từ nội tâm phong phú, là sự khẳng định và nhận thức rõ ràng về bản thân mình.

Đôi khi thản nhiên đối mặt với những điều không hay, thừa nhận mình cô độc, thất bại, bất lợi, hụt hẫng và yếu đuối... từ đó, sẽ giúp chúng ta thêm dũng khí để đối mặt với khó khăn, nỗ lực nhiều hơn để vượt qua thử thách.

Khi bản thân được tôi luyện đầy đủ, bạn sẽ tìm ra hướng đi cho con thuyền cuộc đời của mình. Hãy kiên định với ước mơ của bản thân, bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.

Lý Huy/ NXB Văn học & Gieobooks

Bình luận

SÁCH HAY