Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành động và câu nói ấn tượng của ông Putin năm 2014 (kỳ 1)

Dù đối mặt với sức ép từ phương Tây vì tình hình Ukraine và thảm kịch máy bay MH17, năm 2014, Tổng thống Nga vẫn thể hiện là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và uy quyền bậc nhất thế giới.

Từ trái qua: Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon, Chủ tịch Ủy ban Olympics quốc tế Thomas Bach và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Sochi năm 2014. Ảnh: EPA
Từ trái qua: Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon, Chủ tịch Ủy ban Olympics quốc tế Thomas Bach và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Sochi năm 2014. Ảnh: EPA

Tháng 2: Khai mạc Thế vận hội Mùa đông Sochi

Đầu năm 2014, Tổng thống Putin đã cho cả thế giới thấy sức mạnh của một nước Nga hùng cường qua Lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông hoành tráng. Khoảng 3.000 vận động viên, 13.000 nhà báo và hơn 100.000 du khách đến với sự kiện thể thao này. 

Những khách mời cao cấp của ông Putin gồm 40 nguyên thủ và lãnh đạo các nước như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe... Với nét mặt đầy tự hào, ông Putin chỉ phát biểu một câu duy nhất: "Tôi xin tuyên bố khai mạc Thế vận hội Mùa đông lần thứ 22".

Tháng 3: Crimea sáp nhập về Nga

Cuối tháng 2, sau một thời gian dài, cuộc khủng hoảng ở Ukraine đi đến cao trào với việc quốc hội nước này thông qua việc phế truất Tổng thống Viktor Yanukovych hôm 22/2. Bản thân ông Yanukovych phải chạy trốn khỏi Kiev. Ngày 28/2, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Putin đã điện đàm với các lãnh đạo chủ chốt ở châu Âu để nhấn mạnh "yêu cầu tối quan trọng lúc này là không để tình hình bạo lực leo thang hơn nữa", theo BBC.

Ngày 4/3, Tổng thống Putin có cuộc họp báo đầu tiên về tình hình Ukraine. Trong cuộc họp báo, nhà lãnh đạo Nga lần lượt đưa ra những thông điệp quan trọng như Nga không xem chính phủ hiện tại ở Kiev là hợp pháp, cựu Tổng thống Yanukovych không còn tương lai chính trị, và Nga "bảo lưu" quyền can thiệp quân sự vào miền đông Ukraine. 

"Nếu chúng tôi nhận thấy tình trạng vô luật pháp xảy ra ở các vùng miền đông, nếu người dân ở đó yêu cầu chúng tôi giúp đỡ, cùng với lời đề nghị từ một tổng thống Ukraine hợp pháp mà chúng tôi đã nhận được, chúng tôi bảo lưu quyền sử dụng mọi biện pháp để bảo vệ những người dân này. Nếu chúng tôi buộc phải ra quyết định, thì đó là để bảo vệ người dân Ukraine", đài truyền hình RT trích lời ông Putin nói.

Tổng thống Putin trong cuộc họp báo đầu tiên về tình hình Ukraine. Ảnh: Kremlin.ru
Tổng thống Putin trong cuộc họp báo đầu tiên về tình hình Ukraine. Ảnh: Kremlin.ru
Ngày 17/3, giới chức Crimea công bố kết quả trưng cầu dân ý cho biết đến 97% cử tri ủng hộ bán đảo này tách khỏi Ukraine và sáp nhập với Nga.

Ngày 19/3/2014, Tổng thống Putin có bài phát biểu khoảng 1 giờ tại Điện Kremlin về vấn đề này. "Trong tâm trí và trái tim người Nga, Crimea luôn luôn là một phần không thể tách rời. Khẳng định này dựa trên những sự kiện có thật và nền luật pháp truyền qua bao thế hệ dù những biến động xảy đến với đất nước chúng ta trong thế kỷ 20… Giờ đây, phần lớn người dân ở Crimea và đa số người dân Nga ủng hộ việc hợp nhất Cộng hòa Crimea và thành phố Sevastopol với nước Nga", ông Putin nói.

Ông Putin cũng chỉ trích phương Tây "đạo đức giả" khi lên án việc hợp nhất. Ông nhắc lại chuyện phương Tây công nhận Kosovo là quốc gia độc lập sau khi ly khai khỏi Serbia. "Họ nói chúng tôi phá vỡ tiêu chuẩn luật pháp quốc tế. Điều may mắn còn sót lại là họ đã nhớ ra luật pháp quốc tế còn tồn tại. Thà trễ còn hơn không", ông chủ Điện Kremlin mỉa mai.

Tháng 4: "Tối hậu thư" cho châu Âu

Ngày 9/4, Tổng thống Putin tiếp tục phủ nhận tính hợp pháp của chính phủ Kiev lâm thời, nhưng cho biết "vẫn duy trì hỗ trợ kinh tế cho Ukraine. Chỉ có điều là việc này không thể kéo dài mãi". Ông Putin cũng chỉ trích Mỹ và các nước châu Âu vì "họ đã công nhận chính phủ mới ở Ukraine nhưng lại chưa có động thái gì để hỗ trợ, dù chỉ là 1 USD hay 1 euro".

Sau đó 1 ngày, Tổng thống Putin gửi "tối hậu thư" tới 18 quốc gia châu Âu nhắc nhở về khoản nợ khí đốt khổng lồ của Ukraine. Trong thư, ông Putin đe dọa sẽ cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine nếu nước này không thanh toán các hóa đơn, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận chuyển khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU), theo Reuters.

Putin dọa giáng đòn kinh tế mới với Ukraina

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 9/4 đe dọa Ukraina trả trước tiền mới cung cấp khí đốt cho quốc gia này.

Tháng 5: Chuyến thăm đầu tiên đến Crimea

Ngày 9/5, Tổng thống Putin lần đầu tiên đến thăm Crimea, hai tháng sau khi bán đảo này chính thức sáp nhập vào lãnh thổ Nga. Ông Putin đến Crimea qua đường biển tới cảng Sevastopol, quân cảng của Hạm đội Biển Đen Nga từ nhiều năm qua. 

CNN cho biết Tổng thống Putin đã khẳng định năm 2014 sẽ đi vào lịch sử khi người dân Crimea chọn trở về với Nga. "Sẽ còn nhiều nhiệm vụ cần hoàn thành, nhưng chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn khi chúng ta sát cánh bên nhau và chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn", ông Putin nói.

Tổng thống Putin phát biểu tại thành phố cảng Sevastopol trong chuyến thăm Cộng hòa tự trị Crimea lần đầu tiên. Ảnh: ABC
Tổng thống Putin phát biểu tại thành phố cảng Sevastopol trong chuyến thăm Cộng hòa tự trị Crimea lần đầu tiên. Ảnh: ABC

Ngày 20/5, Tổng thống Putin đến thành phố Thượng Hải và bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc. Tại đây, ông Putin hội đàm cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Một ngày sau, Tập đoàn dầu khí Gazprom và Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) ký kết hợp đồng mua bán khí đốt mang tính dấu ấn, theo Reuters

Hợp đồng này là thỏa thuận quan trọng nhất trong chuyến thăm của ông Putin với tổng giá trị đến 400 tỷ USD trong 30 năm. "Đây là hợp đồng lớn nhất trong lịch sử ngành khí đốt sau thời Liên Xô", Tổng thống Putin nói sau lễ ký kết.

Tháng 6: Lần đầu gặp tân Tổng thống Ukraine

Tổng thống Putin lần đầu gặp mặt tân tổng thống Ukraine, ông Petro Poroshenko, vào ngày 6/6 trong sự kiện kỷ niệm 70 năm chiến thắng của quân đồng minh trong Thế chiến thứ 2 tại Pháp. 

Điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo đã trao đổi trong khoảng 15 phút về lệnh ngừng bắn ở khu vực miền đông. Tổng thống Putin đã nhấn mạnh chỉ có thể áp dụng những biện pháp hòa bình. Hai tổng thống cũng nói về các giải pháp giúp hạ nhiệt căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước, trong đó ông Putin ngỏ ý sẽ công nhận kết quả cuộc bầu cử ở Kiev.

Nga cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine vào ngày 16/6 sau nhiều cuộc đàm phán bế tắc và không thể giải quyết bất đồng về việc Kiev thanh toán các khoản nợ cho Moscow.

Putin gặp Tổng thống Ukraina lần đầu tiên

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa gặp tổng thống đắc cử Ukraina tại Pháp. Hai ông đã thảo luận về lệnh ngừng bắn và biện pháp nhằm giảm căng thẳng ở Ukraina.

Tháng 7: Thảm kịch MH17

Tai nạn của chuyến bay số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines xảy ra ngày 17/7 khiến cả thế giới bàng hoàng. Phương Tây cáo buộc Nga có thể liên quan gián tiếp đến nguyên nhân gây tai nạn khi cung cấp cho phe ly khai ở miền đông Ukraine loại tên lửa bắn hạ máy bay.

Trước nhiều ý kiến chỉ trích, ngày 20/7, Tổng thống Putin lần đầu lên tiếng về vụ thảm kịch. Ông Putin cảnh báo "không nước nào nên, hoặc có quyền lợi dụng thảm kịch này để đạt được mục đích chính trị ích kỷ của mình".

Tổng thống Putin cũng đề nghị thành lập "một nhóm chuyên gia gồm đại diện từ nhiều tổ chức đến điều tra tại hiện trường dưới sự chỉ đạo của Cơ quan Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAA)", cam kết bảo đảm an ninh cho nhóm chuyên gia làm việc.

Điều gì đã xảy ra ở khu vực MH17 rơi hôm 17/7?

Đó là một ngày hè ồn ào tại thị trấn nhỏ thuộc miền đông Ukraina. Một đoàn xe của quân ly khai chở theo thiết bị quân sự cồng kềnh đi qua khu vực này.

Một ngày của người đàn ông quyền lực nhất hành tinh

Tổng thống Nga Vladimir Putin, người được tạp chí Forbes bầu chọn là Người đàn ông quyền lực nhất thế giới năm 2014, luôn sống và làm việc theo những thói quen của mình.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm