Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành động trong hứng khởi

Bạn hãy nhập cuộc khi đã có động lực để thay đổi. Đừng chờ đợi đến khi đủ điều kiện và hoàn cảnh thuận lợi thì mới hành động.

Hãy làm việc trong hứng khởi với động lực mạnh. Ảnh: Vncmd.

Không tham gia thì chẳng đạt được gì cả, cuộc sống không phải chỉ để dự khán. Hãy đọc câu chuyện sau và nghĩ về chủ đề này:

Một nhóm động vật và côn trùng quyết định tổ chức một trận bóng đá. Các đội bóng được tổ chức theo hạng cân. Tất cả con vật to lớn gồm gấu, sư tử, voi và hươu cao cổ lập thành một đội. Thỏ, sóc, thú có túi và côn trùng lập thành đội thứ hai.

Trận đấu bắt đầu không cân sức đúng như dự đoán và cuối phần tư hiệp đấu đầu tiên, đội thú lớn dẫn trước với tỉ số 56-0. Đến giữa trận đấu, tỉ số tăng đến 119-0.

Đội thú nhỏ và côn trùng ít tạo được những pha tấn công hiệu quả và phòng thủ cũng chẳng có gì đáng nói.

Khi hiệp hai bắt đầu, ở vạch 23 m sư tử nhận được đường chuyền và bị cản bóng ở vạch 34 m. Nó liền chuyền bóng về cho gấu lúc đó cố phụ trách tuyến giữa, nhưng cũng bị cản ngay.

Lượt bóng tiếp theo, báo đốm cố tận dụng tốc độ để vòng ra ngoài vùng cấm địa nhưng lại đột ngột bị cản ở vị trí 1 m. Báo đốm nhìn quanh xem ai đã cản bóng mình và ngạc nhiên khi thấy rết đang cười nhạo nó.

“Cậu chặn tớ đấy à?”, báo hỏi rết, “Cả ngày đây là lần đầu tớ bị chặn bóng đấy”.

“Dĩ nhiên là tớ rồi”, rết bé nhỏ dũng cảm đáp lại, “tớ cũng chặn bóng sư tử và gấu nữa đấy!”.

Một đồng đội của rết chen vào:

“Thật tuyệt, nhưng cậu đã ở đâu trong hiệp một, khi mà chúng ta không thể cản bóng dù chỉ một lần?”.

Rết trả lời:

“Mình đang thắt dây giày”.

Như bạn có thể đoán, rết tượng trưng cho những người thường xuyên ngồi dự khán.

Họ có khuynh hướng làm chuyện gì đó có ý nghĩa khi mọi điều kiện đã thích hợp và khi họ đã sẵn sàng. Họ thường mất nhiều thời gian và sức lực để chuẩn bị hành động (chẳng hạn giày phải được buộc dây), song rốt cuộc khi họ bắt tay vào làm thì đã quá muộn; đã thua trận rồi!

Dành thời gian để chuẩn bị bản thân trước khi thay đổi là việc tốt, song chẳng có lý gì phải lãng phí sức lực vào việc chờ đúng thời điểm. Khi bạn đã có động lực và có cảm hứng thay đổi thì lúc tốt nhất để hành động chính là ngay bây giờ.

Timothy J. Sharp / Zenbooks

SÁCH HAY