Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng triệu người Mỹ mất điện giữa giá lạnh

Cơn bão Elliott mạnh lên thành “bom lốc xoáy” mang theo gió lớn và bão tuyết, khiến hơn 1,5 triệu gia đình và doanh nghiệp Mỹ không có điện và làm gián đoạn hàng nghìn chuyến bay.

Hàng triệu người Mỹ không có điện giữa thời tiết lạnh nguy hiểm. Ảnh: AP.

Theo FlightAware, hơn 4.600 chuyến bay đã bị hủy tính tới 15h ngày 23/12, trong đó có 2.700 chuyến bị hủy tính tới ngày 22/12, khiến hàng chục nghìn khách du lịch nghỉ lễ phải dừng chân tại các sân bay, Guardian đưa tin.

Cơn bão, ước tính bao phủ diện tích hơn 3.200 km, gây ra tuyết dày và khiến nhiệt độ giảm mạnh, làm mất điện từ Texas đến Maine. Giới chức đã ra lệnh cấm ôtô lưu thông sau khi quan dự báo thời tiết Mỹ cảnh báo về “những tác động có thể làm tê liệt khắp các khu vực miền Trung và miền Đông” của đất nước.

Cơn bão cũng gây ra gián đoạn lớn đối với hoạt động của các công ty điện. Ước tính hơn 1,5 triệu hộ gia đình bị mất điện.

Chuyên gia dự báo thời tiết Bob Oravec của Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS) cho biết khoảng 200 triệu người ở 48 bang đang được cảnh báo thời tiết khắc nghiệt.

Một cố vấn khác cảnh báo rằng không khí lạnh cực mạnh sẽ nhấn chìm miền Đông đất nước vào tối 24/12, “với đợt giá lạnh nguy hiểm lan rộng dự kiến tiếp tục diễn ra trên phần lớn 2/3 miền Đông nước Mỹ vào kỳ nghỉ cuối tuần”.

Ở Ohio, Xa lộ Liên tiểu bang 75 ghi nhận “sự cố thương vong hàng loạt” sau khi hơn 100 phương tiện đâm nối đuôi nhau trong điều kiện thời tiết xấu.

Sở cảnh sát ở Memphis, Tennessee, cho biết một người đàn ông đã chết trên đại lộ Union hôm 23/12 vì lạnh.

Các quan chức New Jersey cảnh báo người dân không nên ra đường khi nhiệt độ giảm mạnh. Các phương tiện thương mại và môtô được yêu cầu tránh xa một số con đường và đường cao tốc chính.

Tại Portland, Oregon, Thị trưởng Ted Wheeler tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Trong khi đó, ở Long Island, New York, các cảnh báo thời tiết liên tục được phát trước kỳ nghỉ lễ .

Tại Tennessee, các cơ quan quản lý điện yêu cầu khách hàng giảm mức sử dụng điện “càng nhiều càng tốt” sau khi điện áp giảm mạnh cục bộ và mất điện liên tục được ghi nhận.

Nước sôi lập tức hóa tuyết giữa bão 'quái vật' ở Mỹ Người đàn ông Montana hất xô nước sôi lên trời và nước lập tức biến thành tuyết. Video ghi lại cảnh tượng này gây chú ý lớn giữa lúc nước Mỹ đang hứng chịu “bom lốc xoáy”.

Năm cuốn sách về khí hậu nên đọc

Mục Thế giới giới thiệu với độc giả 5 cuốn sách mà các chuyên gia khí hậu của Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế cho rằng nên đọc về cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Nước Mỹ đối mặt mùa Giáng sinh giá lạnh nhất trong nhiều thập kỷ

Khoảng 60% dân số tại phần lớn bang của Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng giá lạnh và băng tuyết với mức độ nghiêm trọng ở thời điểm các cơn bão mùa đông đi qua nước này.

Đưa tin thời tiết, phóng viên thể thao Mỹ thành tâm điểm chú ý

Một phóng viên thể thao đang thu hút sự chú ý lớn sau khi tweet một đoạn video hài hước ghi lại cảnh anh miễn cưỡng đưa tin về trận bão tuyết ở Iowa vào sáng 22/12.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm