Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm nghìn dân Philippines đi tránh bão dịp Giáng sinh

Ngày 24/12, nhà chức trách Philippines kêu gọi hàng trăm nghìn dân di tản để tránh bão lớn đổ bộ bờ biển phía đông nước này trong dịp Giáng sinh.

Theo Trung tâm Cảnh báo Bão Mỹ, bão Nock-Ten dự kiến di chuyển với sức gió 222 km/h khi đổ bộ vào đảo Catanduanes vào ngày 25/12. Cơn bão dự báo quét qua đảo Luzon, hòn đảo lớn nhất Philipines, vào ngày 26/12.

“Chúng tôi đã thông báo về việc tiến hành sơ tán người dân (trước khi bão đến) cho các chính quyền địa phương trong sáng nay (24/12)”, AFP dẫn lời Rachel Miranda, người phát ngôn cơ quan bảo vệ dân sự Bicol, cho hay.

Cedric Daep, người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự tỉnh Albay thuộc Bicol, nói ít nhất 400.000 người dân trong khu vực này cần được di dời.

bao lon vao Philippines dip giang sinh anh 1
Bicol, khu vực có 5,5 triệu dân sinh sống, thường là điểm đầu tiên bị ảnh hưởng khi bão đổ bộ vào Philippines hàng năm. Ảnh: AFP. 

Trung tâm dự báo khí tượng Philippines cảnh báo về khả năng có sóng lớn cao 2 m dọc theo bờ biển phía đông cũng như mưa lớn gây sạt lở đất và lũ quét.

Đài truyền hình địa phương ABS-CBN quay cảnh hàng dài xe tải, ô tô và các phương tiện giao thông khác bị mắc kẹt tại cảng Bicol trong ngày 24/12 khi lực lượng chức năng ngừng các chuyến phà đi các đảo lân cận. Việc này cản trở những người dân trên đường về quê trong dịp Giáng sinh.

“Chúng tôi không đủ chỗ trú ẩn cho những người dân đi sơ tán”, ông Daep cho biết. Nhiều người được khuyến khích đến nơi ở nhà của họ hàng hoặc bạn bè. “Chúng tôi cần sự trợ giúp về phương tiện từ các cơ quan khác của chính phủ để đưa người dân đến nơi an toàn”. 

Philippines sẵn sàng đối phó siêu bão mạnh nhất trong 3 năm

Lực lượng cứu hộ Philippines chuẩn bị sẵn sàng nhằm ứng phó với siêu bão mạnh được dự đoán sẽ đổ bộ vào lãnh thổ nước này trong đêm 19/10.

Siêu bão Koppu đổ bộ Philippines gây lở đất

Sáng sớm nay, bão Koppu đổ bộ vào Philippines, gây mưa to, gió lớn và lở đất tại đảo Luzon của nước này.

 

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm