Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn người phải sơ tán để tránh siêu bão Nepartak

Hong Kong và Đài Loan đang gấp rút sơ tán người dân để chuẩn bị đối phó với siêu bão Nepartak dự kiến đổ bộ tối nay.

Trung tâm Thời tiết Đài Loan dự báo siêu bão Nepartak sẽ tiến thẳng vào đảo này vào đêm nay hoặc sáng sớm mai. Với sức gió lên đến 263 km/h, siêu bão đang mạnh lên với gió lốc hình thành ở phía tây bắc Thái Bình Dương. Bão có thể gây lở đất, gió giật mạnh cùng mưa lớn.

Giới chức địa phương cho biết, khoảng 3.000 khách du lịch được sơ tán khỏi đảo Green và Orchid, 2 điểm du lịch nổi tiếng nhất tại huyện Đài Chung, Đài Loan từ 5/7. Cơ quan phòng vệ đảo Đài Loan cũng bố trí 35.000 lính để hỗ trợ.

sieu bao nepartak do bo anh 1
Đài Loan đang thực hiện các công tác ứng phó với siêu bão Nepartak. Ảnh: European Press Photo Agency.

Nhiều hãng hàng không như Cathay Pacific, Dragonair, Eva Air, China Airlines và Hong Kong Airlines đã thông báo sẽ hoãn ít nhất 18 chuyến bay qua Hong Kong, Đài Loan. Các hành khách được khuyến cáo kiểm tra trước tình trạng chuyến bay trước khi đến sân bay làm thủ tục. Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Đài Loan (EOC), lực lượng phòng vệ ở đảo này cũng đang nhanh chóng sơ tán người dân từ những làng nhỏ thuộc vùng núi Nghi Lan và Hoa Liên đến các trường học và khách sạn sớm nhất có thể.

Vì tâm bão được dự báo sẽ ở Đài Loan, người đứng đầu Cơ quan Giao thông vận tải Đài Loan Hochen Tan đã chỉ đạo được thực hiện mọi biện pháp để đảm bảo sân bay Đào Viên ở thủ phủ Đài Bắc không bị ngập.

sieu bao nepartak do bo anh 2
Sơ đồ đường đi và vị trí siêu bão Nepartak. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

Trung tâm Thời tiết Đài Loan đưa tin, Nepartak cách Hoa Liên (Đài Loan) 610 km về phía đông nam vào lúc 12h15 hôm nay theo giờ địa phương. Siêu bão có thể đổ bộ vào Hoa Liên nếu tiếp tục đi theo lộ trình này. Phạm vi hoạt động của siêu bão có thể lan rộng đến 400 km.

Năm ngoái, bão Soudelor quét qua Đài Loan khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, 400 người bị thương và 5 triệu hộ gia đình phải sống trong cảnh thiếu điện.

Đài Loan sắp đón siêu bão đầu tiên trong năm Siêu bão Nepartak có sức gió tối đa 253 km/h sẽ đổ bộ vào đảo Đài Loan tối 7/7 và dự kiến đi qua hai tỉnh Phúc Kiến, Chiết Giang của Trung Quốc cũng như đảo Ryukyu của Nhật.

Phương Thủy

Bạn có thể quan tâm