Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Matthew gây thiệt hại nặng ở Haiti, Cuba

Cơn bão Matthew mạnh nhất trong 10 năm trở lại đây đã gây thiệt hại trên diện rộng ở Haiti và hiện trên đường đổ bộ vào Cuba và Mỹ.

Bão Matthew càn quét Haiti Bão Matthew quét qua Haiti để lại nhiều thiệt hại trên diện rộng và đang tiếp tục đổ bộ vào Cuba và Mỹ.
bao Matthew manh nhat trong 10 nam qua anh 1
Cơn bão Matthew đã đổ bộ vào phía tây nam của Haiti với vận tốc khoảng 230 km/h. Bão gây ngập lụt, đổ cây và tốc mái nhiều ngôi nhà tại các thị trấn ven biển vào hôm 4/10, trước khi quét sang Cuba.
bao Matthew manh nhat trong 10 nam qua anh 2
Bão Matthew gây mưa rất lớn trên đảo Hispaniola, hòn đảo nằm trong lãnh thổ của cả Haiti và Cộng hòa Dominica. Tại đây, 4 người thiệt mạng vì nhà đổ và lở đất. Ít nhất một người được cho là đã thiệt mạng ở Haiti.
bao Matthew manh nhat trong 10 nam qua anh 3
Hiện quốc gia nghèo nhất châu Mỹ này chưa có báo cáo đầy đủ về thương vong và thiệt hại do bão gây ra. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết Mỹ có thể sẽ đưa một máy bay và các tàu tiếp viện đến khu vực này hỗ trợ người dân và nhà chức trách Haiti.
bao Matthew manh nhat trong 10 nam qua anh 4
Trước đó, Mỹ đã cung cấp cho Haiti một số máy bay trực thăng đến khu vực thiệt hại về nhà cửa và hoa màu trên diện rộng.  Bộ trưởng Nội vụ của Haiti cho biết vẫn còn quá sớm để đưa ra báo cáo về tình hình bão Matthew nhưng những đánh giá sơ bộ cho thấy hậu quả rất nghiêm trọng. 
bao Matthew manh nhat trong 10 nam qua anh 5
Cơn bão xuất hiện vào thời điểm hàng chục nghìn người vẫn đang sống trong những căn lều mỏng manh và nhà ở tạm tại Haiti sau trận động đất giết chết hơn 200.000 người năm 2010.  
bao Matthew manh nhat trong 10 nam qua anh 6
Cuối buổi chiều hôm qua, Trung tâm Dự báo Bão Quốc gia Mỹ cho biết cơn bão đã tiến sát vào mũi phía đông của Cuba với vận tốc 16 km/h.  Cơn bão dự kiến sẽ đi qua thị trấn du lịch Baracoa ở tỉnh Guantanamo, quét qua nhà tù quân sự và một thành phố nhỏ khác ở Cuba. 
bao Matthew manh nhat trong 10 nam qua anh 7
Tại Guantanamo, Cuba, người dân được sơ tán đến nơi trú ẩn an toàn hoặc chỉ ở trong nhà. 
bao Matthew manh nhat trong 10 nam qua anh 8
Người dân xếp hàng mua bánh mỳ dự trữ cho những mưa bão.
bao Matthew manh nhat trong 10 nam qua anh 9
Các gia đình được sơ tán trước khi cơn bão đổ bộ ở vịnh Guanntanamo, Cuba.
bao Matthew manh nhat trong 10 nam qua anh 10
Matthew sẽ tiếp tục là cơn bão cấp 4 đi qua Bahamas và suy yếu không đáng kể trên đường đến bang Florida, Mỹ vào cuối tuần này.
bao Matthew manh nhat trong 10 nam qua anh 11
Hải quân Mỹ ra lệnh di tản 700 người lớn và trẻ em cùng với 65 vật nuôi ở khu vực được dự báo bão Matthew sẽ đi qua. Tác động trực tiếp của bão có thể nằm ở Florida. Tuy nhiên, các các khu vực ở Gruzia, North Carolina và South Carolina cũng bị ảnh hưởng vào cuối tuần này, ngay cả khi tâm bão Matthew ở xa bờ.
bao Matthew manh nhat trong 10 nam qua anh 12
Thống đốc bang Floria tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở bang này vào 3/10 đồng thời chỉ đạo việc sơ tán và tìm nơi trú ẩn cho người dân. Lực lượng được đặt trong trạng thái sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất cứ lúc nào. 
bao Matthew manh nhat trong 10 nam qua anh 13
Người dân ở Haiti di chuyển trên con đường bị lụt do bão Matthew gây ra. Trước khi cơn bão này đổ xuống Mỹ, thống đốc bang South Carolina cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào hôm 4/10 và ra lệnh sơ tán hơn một triệu người ở khu vực ven biển bắt đầu từ chiều 5/10.
bao Matthew manh nhat trong 10 nam qua anh 14
Người Mỹ đi đổ đầy xăng xe trước khi bão đổ bộ. 
bao Matthew manh nhat trong 10 nam qua anh 15
Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đó đã hủy bỏ một chuyến đi dự kiến tới Florida do những dự báo về thiệt hại của cơn bão.

Mạnh ngang Haiyan, siêu bão Meranti đổ bộ vào Đài Loan

Siêu bão Meranti đang quét qua khu vực phía nam Đài Loan là cơn bão lớn nhất kể từ khi siêu bão Haiyan tàn phá Philippines năm 2013. Meranti dự kiến đổ bộ vào Trung Quốc sáng 15/9.


Mai Anh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm