Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm di dân vượt sông, đụng độ lực lượng an ninh Mexico

Con sông Suchiate ngăn cách Mexico và Guatemala đã chứng kiến hàng trăm người, bao gồm trẻ em, cố tìm cách vào Mexico để tiếp tục hành trình đến biên giới phía nam nước Mỹ.

di dan vuot song mexico anh 1

Hàng trăm di dân Trung Mỹ đã băng qua con sông ngăn cách Guatemala và Mexico hôm 20/1, đụng độ với lực lượng an ninh Mexico, trên hành trình đến Mỹ.

di dan vuot song mexico anh 2

Một số xô xát với lực lượng Vệ binh Quốc gia Mexico bên bờ sông Suchiate, trong khi những người khác lách qua được hàng rào an ninh, tiếp tục hành trình trên một xa lộ vắng vẻ theo từng nhóm nhỏ.

di dan vuot song mexico anh 3

Lực lượng an ninh Mexico đã bắt thêm nhiều người trên đường, đồng thời truy đuổi một số người khác chạy trốn.

di dan vuot song mexico anh 4

Tuy nhiên, phần lớn di dân ở lại bên bờ sông chờ đợi, sau khi bị cấm đi qua cây cầu biên giới dẫn đến Ciudad Hidalgo, Mexico.

di dan vuot song mexico anh 5

"Tổng thống Mexico đã nói sẽ cho chúng tôi công việc và cơ hội, nhưng giờ thì nhìn xem", Esther Madrid, một người bán hàng rong ở Honduras, nói với AP. Bỏ lại 6 đứa con ở quê nhà để ra đi, cô khẳng định sẽ "không bao giờ" quay trở lại.

di dan vuot song mexico anh 6

Chiến lược phân tán di dân thành những nhóm nhỏ lẻ của Mexcio dường như đã có tác dụng. Cuối tuần qua, các quan chức chính phủ đã thuyết phục khoảng 1.000 người rằng họ nên nhập cảnh Mexico hợp pháp qua cầu biên giới.

di dan vuot song mexico anh 7

Sau vụ vượt sông hôm 21/1, Cơ quan Di trú Quốc gia Mexico phát đi thông cáo nói họ sẽ bắt giữ bất cứ di dân nào không có giấy tờ, giam giữ họ tại các cơ sở và trục xuất những ai không chứng minh được tình trạng pháp lý.

di dan vuot song mexico anh 8

Như nhiều người lo sợ, trẻ em là những đối tượng chịu thương tổn nhiều nhất trong các vụ đụng độ, theo AP.

di dan vuot song mexico anh 9

"Các bạn có hai lựa chọn: Quay về phía Guatemala hoặc đi với chúng tôi", các viên chức di trú Mexico nói với nhóm di dân vượt sông. Bên phía bờ sông thuộc Guatemala, cảnh sát chống bạo động cũng được triển khai, đặt ra câu hỏi về những phương án thực sự mà di dân có thể lựa chọn.

di dan vuot song mexico anh 10

Sau hai đoàn di dân vượt biên thành công đến biên giới Mỹ vào năm 2018 và đầu năm 2019, Mexico đã tăng cường nỗ lực trấn áp.

di dan vuot song mexico anh 11

Trong khi đó, chính phủ Guatemala hôm 20/1 công bố thống kê mới cho thấy 4.000 di dân đã vào nước này thông qua hai con đường chính. 400 người đã bị trục xuất.

di dan vuot song mexico anh 12

Di dân Trung Mỹ tại cây cầu nối Tecum Uman, Guatemala, với Ciudad Hidalgo, Mexico. Ảnh: AFP.

Cuộc sống ác mộng ở Mexico của di dân bị Mỹ trả về

Những người di cư bị Mỹ gửi trở lại Mexico chịu đựng cuộc sống tạm bợ, thiếu thốn và nguy hiểm ở các thành phố như Matamoros, nơi có cơ sở hạ tầng nghèo nàn và mức độ bạo lực cao.

Không được nhập cư vào Mỹ, người đàn ông Mexico tự cắt cổ

Một người đàn ông Mexico đang xin tị nạn đã rút dao tự cắt cổ trên chiếc cầu giữa biên giới Mexico - Mỹ sau khi không được phép đi vào đất Mỹ.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm