Ngành hàng không nội địa đang "hồi sinh" với lượng hành khách đông đúc tập trung ở cả sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, tần suất phàn nàn của hành khách cũng tăng lên do tình trạng delay, chậm chuyến ngày một nhiều.
Trả lời về tình trạng chậm chuyến, một số hãng hàng không biện minh vấn đề thời tiết xấu tại Tân Sơn Nhất là nguyên nhân chính.
Trong khi đó, trao đổi với Zing, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết Cục đã cử các đoàn làm việc với sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, các hãng bay và đơn vị phục vụ mặt đất để xác định nguyên nhân chủ quan gây chậm chuyến, ngoài những nguyên nhân khách quan như thời tiết.
Hành khách ngồi chờ vạ vật tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 27/6 vì chuyến bay bị delay. Ảnh: Lâm Anh. |
Qua đó, Cục Hàng không nhận định tình trạng chậm chuyến xảy ra một phần liên quan đến thời gian quay đầu giữa 2 chuyến bay (Ground times). Thời gian này không đảm bảo đã dẫn đến bị chậm dây chuyền.
Ground times là thời gian tính từ lúc máy bay hạ cánh trả khách cho tới khi chuẩn bị sẵn sàng để đón chuyến tiếp theo. Các hãng thường mong muốn rút ngắn khoảng thời gian này để thực hiện được nhiều chuyến bay hơn.
Tuy nhiên, rủi ro của việc rút ngắn Ground times là hãng bay sẽ không kịp xử lý nếu có các sự cố bên ngoài tác động. Hậu quả, các chuyến bay của hãng sẽ bị chậm dây chuyền.
Một lãnh đạo sân bay Nội Bài cho biết Cảng đang phải tập trung cao độ để giải quyết nhu cầu tăng trưởng tại nhà ga, tạo điều kiện cho hành khách đi lại nhanh nhất. Trong đó, việc các hãng tăng thời gian quay đầu giữa các chuyến bay cũng là giải pháp giảm tình trạng delay, chậm chuyến.
Trao đổi với Zing, lãnh đạo một hãng hàng không liệt kê ra 4 nguyên nhân gây tình trạng chậm chuyến gồm: Thời tiết xấu; kẹt cơ sở hạ tầng; lỗi vận hành khi máy bay phải hoạt động tần suất cao và công việc phát sinh tại các sân bay.
Trong đó, vị này xác nhận có câu chuyện hãng bay rút ngắn thời gian quay đầu chuyến bay để tối ưu chi phí. Tuy nhiên, điều này có nguy cơ gây delay, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của hành khách nên hãng bay phải tự cân đối cho hợp lý.
Bên cạnh đó, việc cơ sở hạ tầng quá tải vẫn là một vấn đề lớn ngay cả khi 2 đường băng ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã được đầu tư nâng cấp.
"2 đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đã được xây mới nhưng vẫn nằm quá gần nhau, không thể khai thác độc lập cùng lúc. Việc xây dựng nhà ga T3 cũng không giải quyết được vấn đề đường băng, nên chúng tôi chỉ trông đợi vào sân bay Long Thành", lãnh đạo hãng bay chia sẻ.
Dịp nghỉ cuối tuần từ 24 đến 26/6, chuyến du lịch của nhiều hành khách khởi đầu từ sân bay Tân Sơn Nhất đã trở thành chuyến đi "hành xác" bởi hãng hàng không liên tục delay.
Điều đáng nói, hành khách phải chịu những trải nghiệm đáng thất vọng trong giai đoạn mà giá vé máy bay cao "ngất ngưởng". Không ít người đã phải bỏ ra đến 15 triệu đồng để mua 3 tấm vé khứ hồi cho cả nhà đi du lịch hè.