Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn người xuống đường ủng hộ quyền sử dụng súng ở Mỹ

Khi các nhóm cực đoan và da trắng thượng đẳng tới biểu tình ở trụ sở chính quyền bang Virginia, đã có những lo ngại bạo lực sẽ lặp lại giống sự kiện Charlottesville năm 2017.

bieu tinh ung ho sung My anh 1

Hàng chục nghìn người từ khắp nước Mỹ đã tới Richmond, Virginia, ngày 20/1 để biểu tình phản đối kế hoạch thông qua dự luật kiểm soát súng của lãnh đạo đảng Dân chủ ở bang này, theo AP.

bieu tinh ung ho sung My anh 2

Các cuộc biểu tình như vậy tiềm ẩn khả năng xung đột, nhưng sự kiện ở Virginia đã kết thúc vào buổi trưa mà không có sự vụ gì với không khí chỉ mang tính lễ hội.

bieu tinh ung ho sung My anh 3

Nhiều người không vào khu vực đã được dành riêng cho biểu tình, nơi mà vũ khí đã tạm thời bị cấm. Thay vào đó, họ đứng ở các con phố xung quanh, nhiều người mặc áo chống đạn, ngụy trang, và mang theo súng trường quân dụng, đồng thời hô vang hưởng ứng những người đang phát biểu.

bieu tinh ung ho sung My anh 4

“Tôi thích buổi hôm nay. Giống như trận Super Bowl cho Tu chính án số 2 vậy”, P.J. Hudson, tài xế xe tải từ Richmond, tay cầm khẩu súng trường AR-15, nói.

bieu tinh ung ho sung My anh 5

“Súng gắn liền với cách người ta sống ở đây”, Marie March cho biết. Bà lo ngại những tiêu chuẩn kiểm soát súng của chính quyền là “những tiêu chuẩn chủ quan”. “Chúng tôi cảm thấy cần phản ứng lại và đặt chính quyền về đúng chỗ của họ”.

bieu tinh ung ho sung My anh 6

Khoảng 22.000 người đã không ngại thời tiết giá lạnh để tới biểu tình, theo chính quyền.

bieu tinh ung ho sung My anh 7

Thống đốc Ralph Northam (đảng Dân chủ) cho biết ông “thấy may mắn” vì hết ngày mà biểu tình vẫn ôn hòa, và “sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến” của người dân bang Virginia, đồng thời làm tất cả để “giữ cho bang Virginia được an toàn”.

bieu tinh ung ho sung My anh 8

Ông Northam là mục tiêu công kích của người biểu tình. Có những poster in khuôn mặt ông lên trên hình Adolf Hitler.

bieu tinh ung ho sung My anh 9

Các nghị sĩ Dân chủ của bang Virginia nói cuộc biểu tình không ảnh hưởng tới kế hoạch thông qua các biện pháp kiểm soát súng, bao gồm kiểm tra lý lịch và giới hạn mua một khẩu súng ngắn mỗi tháng.

bieu tinh ung ho sung My anh 10

Một số người biểu tình có thông điệp ủng hộ Tổng thống Trump. Đáp lại, ông Trump tweet ủng hộ: “Đảng Dân chủ ở bang Virginia đang làm mọi thứ để lấy đi quyền (sở hữu súng) trong Tu chính án số 2 của các bạn... Đây chỉ là mở đầu, đừng để điều đó xảy ra, BẦU CHO ĐẢNG CỘNG HÒA năm 2020”.

bieu tinh ung ho sung My anh 11

Cảnh sát thành phố Richmond đã tăng cường an ninh, hiện diện trên mái nhà và đi tuần trên xe cảnh sát, xe đạp.

bieu tinh ung ho sung My anh 12

Họ muốn ngăn bạo lực năm 2017 ở Charlottsville lặp lại, khi mà hai cuộc biểu tình đối nghịch diễn ra đồng thời, dẫn đến xô xát. Một kẻ theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng lái xe đâm vào đám đông, làm một phụ nữ thiệt mạng.

bieu tinh ung ho sung My anh 13

Ngày 20/1, một số nhân viên của Trung tâm Luật Đói nghèo Phía nam tới cuộc biểu tình và nhận ra thành viên một số nhóm dân quân cực đoan.

bieu tinh ung ho sung My anh 14

Sự kiện biểu tình ủng hộ sở hữu súng vẫn diễn ra hàng năm ở trụ sở chính quyền bang Virginia, thường quy mô nhỏ với vài trăm người thích súng.

Trọng Thuấn

(Ảnh: AP)

Bạn có thể quan tâm