Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn người diễu hành trong ngày lễ lớn nhất của Triều Tiên

Triều Tiên tổ chức kỷ niệm 110 năm ngày sinh ông Kim Nhật Thành với lễ diễu hành, pháo hoa, lễ rước, và dạ tiệc tại quảng trường chính của Bình Nhưỡng, nhưng không có diễu binh.

"Ngày của Mặt Trời" - kỷ niệm ngày sinh của nhà cố lãnh đạo Kim Nhật Thành - được xem là ngày lễ lớn nhất hàng năm của Triều Tiên.

Cứ mỗi 5 hay 10 năm, Triều Tiên thường tổ chức ngày lễ này lớn hơn bình thường.

Ông Kim Jong Un không phát biểu

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đến thăm lăng mộ của ông nội, và tham dự một "cuộc họp quốc gia và lễ rước của công chúng" tại Quảng trường Kim Nhật Thành của Bình Nhưỡng, nhưng không đưa ra phát biểu nào trước công chúng, theo Reuters.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết một quan chức cấp cao phát biểu tại cuộc họp, nói rằng Triều Tiên sẽ vượt qua mọi khó khăn và luôn chiến thắng.

Hàng nghìn người dân Triều Tiên cũng tham gia vào cuộc diễu hành dân sự lớn kỷ niệm 110 năm ngày sinh ông Kim Nhật Thành.

ky niem 110 nam ngay sinh Kim Nhat Thanh anh 1

Hàng nghìn người Triều Tiên tham gia vào cuộc diễu hành dân sự lớn kỷ niệm 110 năm ngày sinh ông Kim Nhật Thành. Ảnh: KCNA.

Hình ảnh trên phương tiện truyền thông nhà nước cho thấy ông Kim vẫy tay từ ban công nhìn ra quảng trường Kim Nhật Thành, ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Phía dưới, từng hàng người cầm hoa nhựa màu đỏ và các khẩu hiệu chính trị diễu hành.

Ri Il-hwan, một quan chức cấp cao đảng Lao động cầm quyền, đã có bài phát biểu kêu gọi lòng trung thành, nói rằng Triều Tiên sẽ “luôn chiến thắng” dưới sự lãnh đạo của ông Kim.

Theo Guardian, ông Kim không phát biểu trong sự kiện hôm 15/4 và truyền thông nhà nước không đưa ra bất cứ bình luận nào về Mỹ hay Hàn Quốc.

Một số chuyên gia nhận định cuộc duyệt binh lớn, phô diễn vũ khí tối tân nhất trong kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có thể diễn ra vào 25/4, ngày kỷ niệm của quân đội nước này.

Cũng có dự đoán cho rằng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục leo thang căng thẳng với việc thử nghiệm vũ khí trong những tuần hoặc tháng tới, bao gồm cả việc nối lại các vụ thử hạt nhân hoặc phóng thử tên lửa gần Nhật Bản.

“Mục tiêu đã nêu của ông Kim Jong Un là triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật. Những lời đe dọa gần đây của (em gái ông ấy) Kim Yo Jong đối với Seoul và hình ảnh vệ tinh về hoạt động đào hầm ở Punggye-ri đều cho thấy sắp tới có một vụ thử hạt nhân”, Leif-Eric Easley, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Ewha Womans ở Seoul, nói.

"Các vụ phóng tên lửa khác cũng được dự đoán sẽ diễn ra để củng cố hệ thống phân phối vũ khí".

Không có duyệt binh như dự đoán

Truyền thông nhà nước đã phát sóng cảnh quay trực tiếp buổi dạ tiệc tại quảng trường Kim Nhật Thành vào tối 15/4, không có dấu hiệu nào về một cuộc diễu binh như dự đoán.

ky niem 110 nam ngay sinh Kim Nhat Thanh anh 2

Người dân nhảy múa trong kỷ niệm 110 năm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành, tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng, ngày 15/4/2022. Ảnh: AFP.

Các sự kiện khác trước đó bao gồm các buổi hòa nhạc, triển lãm nghệ thuật và hội thảo tư tưởng. Một lễ hội ánh sáng cũng đã diễn ra ở trung tâm thành phố Bình Nhưỡng, với đài phun nước nhảy múa và những con thuyền được trang trí trên sông Taedong, KCNA đưa tin.

Hàng nghìn người trong trang phục truyền thống đầy màu sắc đã ca hát và nhảy múa.

KCNA cho biết lễ hội đã "miêu tả một cách nghệ thuật" quê hương của ông Kim Nhật Thành và "ngọn núi thiêng của cách mạng, Paektu". Cư dân có thể chụp ảnh trước những mái vòm được thắp sáng với câu "Bình Nhưỡng tuyệt nhất" và "Chúng ta hạnh phúc nhất thế giới".

Các cơ quan giám sát quốc tế trước đó cho biết hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy Triều Tiên dường như có chuẩn bị cho một cuộc diễu hành quân sự trước lễ kỷ niệm. Tuy nhiên, không có xác nhận về một sự kiện như vậy vào tối 15/4.

Lễ kỷ niệm diễn ra sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lớn nhất vào tháng 3, lần đầu tiên kể từ năm 2017. Các quan chức ở Seoul và Washington cho biết có dấu hiệu Triều Tiên sớm nối lại việc thử vũ khí hạt nhân.

Nhóm tàu khu trục mạnh nhất Trung Quốc tập hợp gần nơi Mỹ tập trận

Bốn tàu khu trục hiện đại nhất của Trung Quốc được phát hiện ngoài khơi bờ biển phía đông nước này, gần bán đảo Triều Tiên, nơi Mỹ và Nhật Bản tập trận.

Hàn Quốc tố Triều Tiên phá hủy sân golf ở núi Kim Cương

Giới chức Hàn Quốc ngày 12/4 cáo buộc Triều Tiên phá hủy một sân golf do Hàn Quốc sở hữu ở khu nghỉ dưỡng miền núi mà hai bên từng tổ chức hoạt động du lịch chung.

Hồng Ngọc - Minh An

Bạn có thể quan tâm