Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn người Đan Mạch biểu tình phản đối hủy bỏ một ngày nghỉ lễ

Hàng nghìn người đã tập trung tại Copenhagen hôm 5/2 để phản đối dự luật của chính phủ nhằm hủy bỏ một ngày nghỉ lễ với mục đích giúp tăng chi tiêu quốc phòng.

bieu tinh anh 1

Cuộc biểu tình do các liên đoàn lao động lớn nhất của đất nước tổ chức, nhằm phản đối việc bãi bỏ ngày nghỉ Great Prayer Day, một ngày lễ của Cơ đốc giáo rơi vào thứ 6 của tuần thứ 4 sau lễ Phục sinh, có từ năm 1686, theo Reuters.

bieu tinh anh 2

Các hiệp hội tổ chức cuộc biểu tình ước tính có ít nhất 50.000 người tham gia. Nếu đúng, đây là cuộc biểu tình lớn nhất của Đan Mạch trong hơn một thập kỷ.

bieu tinh anh 3

Việc bãi bỏ ngày lễ đã được đề xuất vào tháng 12/2022, với mục đích giúp tăng doanh thu thuế để hỗ trợ nhiều hơn cho chi tiêu quốc phòng. Đây cũng là một phần trong chương trình cải cách sâu rộng của chính phủ nhằm vượt qua những thách thức đối với mô hình phúc lợi của đất nước.

bieu tinh anh 4

Chính phủ đã đề xuất tiến tới mục tiêu trong ba năm 2028, 2029, 2030 là đáp ứng mục tiêu chi tiêu quốc phòng của NATO là 2% GDP.

bieu tinh anh 5

Họ cho biết cần thêm khoảng 4,5 tỷ krone Đan Mạch (654 triệu USD) để đáp ứng mục tiêu đó. Chính phủ tin rằng phần lớn trong khoản này có thể đạt được bằng cách tăng khoản thu từ thuế thông qua việc bãi bỏ ngày lễ.

bieu tinh anh 6

Tuy nhiên, các công đoàn, nhà lập pháp đối lập và nhà kinh tế đã đặt câu hỏi về tác dụng của đề xuất này. Một số nhà kinh tế cho rằng chính sách này không có tác dụng lâu dài vì người lao động sẽ tìm cách khác để điều chỉnh giờ làm việc của họ.

bieu tinh anh 7

Chính phủ cho biết họ có ý định thúc đẩy việc thông qua dự luật bất chấp sự phản đối.

bieu tinh anh 8

"Thông thường những điều như thế này phải được thảo luận với người lao động. Bây giờ thì mô hình này sắp bị bãi bỏ. Chúng tôi biểu tình để hy vọng họ lắng nghe", Stig De Blanck, 63 tuổi, một người biểu tình trước tòa nhà quốc hội, nói.

bieu tinh anh 9

Tại thị trường lao động Đan Mạch, tiền lương và số giờ làm việc chủ yếu dựa theo thỏa thuận giữa các nhóm người lao động và người sử dụng lao động mà không có sự can thiệp của nhà nước.

bieu tinh anh 10

Theo dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế châu Âu (OECD), người Đan Mạch làm việc ít giờ hơn hầu hết quốc gia ở châu Âu.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Người Đan Mạch nổi giận vì kế hoạch hủy ngày nghỉ lễ

Lãnh đạo công đoàn Đan Mạch cho biết việc hủy bỏ ngày lễ tôn giáo được tổ chức từ thế kỷ 17 là mối đe dọa đối với mô hình phúc lợi của nước này.

Đan Mạch có chính phủ mới

Đan Mạch sẽ có một chính phủ mới sau các cuộc đàm phán kéo dài hơn một tháng để thành lập nên liên minh chính trị hiếm thấy ở nước này.

Hồng Ngọc

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm