Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn khách Nga mắc kẹt ở Thái Lan vì lệnh trừng phạt

Hàng nghìn du khách từ Nga hiện mắc kẹt ở Thái Lan do các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm chuyến bay về nước.

Theo Giám đốc cơ quan quản lý du lịch Thái Lan Yuthasak Supasorn, tính đến ngày 8/3, hơn 7.000 người Nga mắc kẹt tại các địa điểm như Phuket, Koh Samui, Pattaya và Krabi. Khoảng một nửa trong số đó đang ở đảo Phuket.

“Chúng tôi phải trở thành ‘chủ nhà’ tốt bụng và chăm sóc cho họ”, ông nói với Reuters. “Vẫn có những du khách Nga đang trên đường tới đây”.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket, Bhummikitti Ruktaengam, cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu các khách sạn giảm giá và kéo dài thời gian lưu trú” cho các hành khách.

Một số du khách có thể sử dụng hệ thống thanh toán UnionPay của Trung Quốc, sau khi thẻ do ngân hàng Nga phát hành sử dụng hệ thống Visa và Mastercard ngừng hoạt động, ông nói.

Ông Bhummikitti cho biết hàng trăm người từ Ukraine cũng không thể về nước, chủ yếu là do sân bay tại nước này hiện đóng cửa.

du khach nga mac ket o thai lan vi lenh trung phat anh 1

Du khách Nga thư giãn trên bãi biển Phuket, Thái Lan hôm 8/3. Ảnh: Reuters.

Thái Lan cũng nỗ lực để đưa công dân Nga bị mắc kẹt lên những chuyến bay của các hãng hàng không Trung Đông tới Moscow, đồng thời sắp xếp thêm chuyến bay hồi hương.

Ông cho biết nước này đang xem xét đề xuất cho phép sử dụng tiền điện tử để thanh toán tại khách sạn, chuyến bay và các cơ sở kinh doanh khác ở Phuket.

Tình trạng này diễn ra sau khi phương Tây áp lệnh trừng phạt vào Nga vì chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, khiến hàng loạt chuyến bay bị hủy, đồng rup mất giá kỷ lục, hệ thống thanh toán ngân hàng Nga gặp vấn đề vì bị loại khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

Năm 2019, Thái Lan đón 1,4 triệu lượt khách Nga. Vào tháng một vừa qua, khoảng 23.000 người Nga đã tới Thái Lan, chiếm 1/5 tổng lượng khách tới xứ sở chùa vàng.

Mặc dù Thái Lan nằm trong số 141 quốc gia ủng hộ nghị quyết của Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga rút quân ngay lập tức khỏi Ukraine, nước này hiện không áp đặt bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với Moscow.

Zing từ Ba Lan: Tâm điểm của dòng người tháo chạy khỏi Ukraine Sau gần 2 tuần xung đột quân sự nổ ra ở Ukraine, hơn 1,2 triệu người dân nước này đến tị nạn ở Ba Lan. Các nước cũng đón nhận người sơ tán gồm Hungary, Slovakia, Romania, Moldova.

Người châu Âu đổ xô mua thuốc iodine giữa lo ngại xung đột ở Ukraine

Nhiều người châu Âu quyết định tích trữ thuốc iodine để phòng nhiễm xạ trước mối lo ngại về cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, theo Fortune.

Nga khẳng định không muốn lật đổ chính phủ Ukraine

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 9/3 khẳng định “chiến dịch quân sự đặc biệt” của nước này tại Ukraine không nhằm lật đổ chính phủ hiện tại ở Kyiv.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm