Thanh tra Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội kiến nghị doanh nghiệp tổng thầu trong tối đa 45 ngày phải có biện pháp khắc phục và báo cáo về Bộ.
Hiện trường sự cố sụt xà mũ nhà ga tại công trường đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. |
Đây là nội dung của công văn do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa ban hành về kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động tại Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Đây là đơn vị tổng thầu thi công toàn bộ tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Trả lương thấp và trốn đóng bảo hiểm xã hội
Ông Phan Công Thọ, Thanh tra Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, tổng số lao động của Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc đang làm việc tại công trình là 168 người, trong đó có 86 người Trung Quốc và 82 người Việt Nam.
Từ thời điểm khởi công dự án cho đến thời điểm thanh tra, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng thi công xây dựng với 60 nhà thầu phụ để thực hiện công việc của dự án.
Quá trình thanh tra, Thanh tra Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã phát hiện ra 16 sai phạm của đơn vị tổng thầu. Theo đó, công ty này đã không tuân thủ quy định về tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội, ký kết hợp đồng lao động theo quy định của Luật Lao động.
Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc áp dụng mức lương tối thiểu thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do nhà nước quy định. Qua kiểm tra 20 hợp đồng lao động, doanh nghiệp này đang áp dụng mức lương chính và tiền công là 3.000.000 đồng/tháng (mức lương tối thiểu vùng tại Hà Nội là 3.100.000 đồng/tháng). Công ty cũng chưa xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động gửi về cơ quan chức năng.
Cũng theo kết luận thanh tra, đơn vị này chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho 28/82 người thuộc đối tượng phải tham gia theo quy định.
Ngoài ra, hợp đồng lao động đã ký kết với người lao động có những nội dung không phù hợp với quy định tại Luật Lao động như: Chủ sử dụng lao động có thể hủy hợp đồng lao động trong trường hợp người lao động sinh con ngoài kế hoạch....
Vi phạm quy định về an toàn lao động
Trong đợt thanh tra, Thanh tra Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phát hiện công ty này chưa tiến hành kiểm định kỹ thuật an toàn lao động đối với 8 máy, thiết bị thuộc danh mục yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định.
Lao lắp dầm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. |
Doanh nghiệp cũng chưa thống kê đầy đủ số lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, chưa báo cáo định kỳ về tình hình tai nạn lao động 6 tháng, hàng năm với cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương, chưa khai báo với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội khi sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định.
Đơn vị tổng thầu cũng chưa tổ chức huấn luyện định kỳ về an toàn lao động, vệ sinh lao động cho đối tượng là người sử dụng lao động và người lao động theo quy định.
Do những sai phạm nêu trên, ông Phan Công Thọ cho biết, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã đưa ra 16 kiến nghị yêu cầu Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc khắc phục những sai phạm và thực hiện theo đúng quy định về pháp luật lao động.
Thanh tra Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội yêu cầu đơn vị này trả lương đúng quy định, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ cho 100% lao động.
Về các thiết bị, máy, theo ông Phan Công Thọ, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội yêu cầu Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc khẩn trương tiến hành việc kiểm định kỹ thuật an toàn lao động. Đồng thời phải khai báo việc sử dụng 11 máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội theo đúng các quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, đơn vị tổng thầu phải xây dựng phương án xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp và tổ chức diễn tập các phương án xử lý sự cố đồng thời lập biên bản đánh giá kết quả diễn tập xử lý các tình huống giả định theo Điều 140 Bộ luật Lao động. Doanh nghiệp cũng phải tuân thủ các quy địnhvề báo cáo, thống kê lao động, tai nạn lao động.