Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẫu tàu điện trên cao đầu tiên ở Hà Nội

Đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được hoàn thiện tại Trung Quốc và sẽ trưng bày tại Hà Nội trong tháng 10.

Đây là đoàn tàu mẫu, được đóng tại nhà máy đóng toa xe metro, Bắc Kinh, Trung Quốc. Đoàn tàu mẫu mô phỏng tỷ lệ 1/1 về hình dáng kết cấu, nội ngoại thất. Sau quá trình tiếp thu ý kiến, hình dáng, thiết kế tàu sẽ cập nhật một vài chi tiết cho phù hợp điều kiện thực tế.
Tàu có 5 cửa tự động mỗi bên thành tàu, chiều dài gần 20 m và có màn hình led phía trên đầu để thông báo thông tin nhà ga hiện tại và tiếp theo trong lộ trình. Bảng thông báo lịch trình các nhà ga, các chỉ dẫn trên cửa tự động.
Phòng lái với các nút điều khiển và màn hình LCD.
Bên trong khoang hành khách. Theo Tổng giám đốc BQL dự án đường sắt (Bộ GTVT) Lê Kim Thành, vừa qua đoàn công tác Bộ GTVT và Ban QLDA đã sang Trung Quốc làm việc với tổng thầu về các nội dung dự án để thúc đẩy tiến độ, đồng thời kiểm tra công tác đóng tàu. Bên cạnh đó, đoàn cũng khảo sát, kiểm tra công tác đào tạo học viên lái tàu... Dự kiến đoàn tàu mẫu sẽ về tới Hà Nội vào trung tuần tháng 10.
Trước đó, tấm hình được một thành viên diễn đàn Otofun đăng tải về hình dáng đoàn tàu mẫu đã gây nhiều ý kiến trái chiều về hình dáng, thiết kế.

Mua tàu điện Trung Quốc cho đường sắt trên cao Hà Nội

Tổng chi phí mua tàu cho tuyến Cát Linh - Hà Đông là hơn 63,2 triệu USD. Mỗi đoàn tàu có 4 toa xe, thân làm bằng thép không gỉ.

Cảnh thi công hạng mục khó nhất ở đường sắt trên cao

Lắp đặt hai phiến dầm 235 tấn vượt qua đường trên cao vành đai 3, hạng mục khó khăn, phức tạp nhất tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vừa được thực hiện thành công.

Theo kế hoạch, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông có 13 đoàn tàu, loại B1, mua của Trung Quốc với cấu hình mỗi đoàn gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ, giá trị hơn 63 triệu USD. Các đoàn tàu này do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Beijing Rolling Stock Equipment Co., Ltd) sản xuất.

Hoàng Anh

Ảnh: BQL Dự án Đường sắt

Bạn có thể quan tâm