Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt nông dân Ấn Độ lái máy kéo biểu tình, chiếm Pháo đài Đỏ

Hàng chục nghìn nông dân Ấn Độ đổ ra đường biểu tình và chiếm Pháo đài Đỏ ở New Delhi, nhằm phản đối luật nông nghiệp mới, trong bối cảnh nước này kỷ niệm Ngày Cộng hòa.

Nong dan An Do bieu tinh chong luat nong nghiep moi anh 1

Vào ngày 26/1, khi cả nước Ấn Độ kỷ niệm Ngày Cộng hòa, hàng chục nghìn nông dân đã lái máy kéo xông qua hàng rào cảnh sát và hơi cay. Ảnh: AP.

Nong dan An Do bieu tinh chong luat nong nghiep moi anh 2

Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc biểu tình của nông dân Ấn Độ nhằm phản đối ba đạo luật nông nghiệp mới được nghị viện Ấn Độ thông qua trong tháng 9/2020. Theo họ, những đạo luật trên sẽ thương mại hóa nông nghiệp, từ đó làm giảm thu nhập của nông dân. Ảnh: AP.

Nong dan An Do bieu tinh chong luat nong nghiep moi anh 3

Trong hơn hai tháng qua, các nông dân Ấn Độ - phần lớn là người theo đạo Sikh từ các bang Punjab và Haryana - đã tụ tập bên ngoài thủ đô New Delhi và phong tỏa các tuyến đường cao tốc nối thủ đô và các tỉnh phía bắc. Ảnh: AP.


Nong dan An Do bieu tinh chong luat nong nghiep moi anh 4

Giới chức Ấn Độ đã chặn các con đường đến thủ đô New Delhi bằng rào chắn thép và bê tông, hay thậm chí là bằng xe tải lớn. Tuy nhiên, hàng nghìn người đã vượt qua được các rào chắn này. Ảnh: AP.

Nong dan An Do bieu tinh chong luat nong nghiep moi anh 5

Cảnh sát cho biết một người đã thiệt mạng sau khi máy kéo của anh ta bị lật, song người biểu tình cho rằng anh ta bị bắn chết. Ảnh: AP.

Nong dan An Do bieu tinh chong luat nong nghiep moi anh 6

Một số người biểu tình đã xông vào Pháo đài Đỏ. Họ vẫy cờ của công đoàn nông dân và cờ tôn giáo từ các thành lũy của pháo đài. Ảnh: AP.

Nong dan An Do bieu tinh chong luat nong nghiep moi anh 7

Pháo đài Đỏ là nơi cư ngụ của các hoàng đế Mongul cho đến năm 1856. Hàng năm, vào ngày quốc khánh 15/8, thủ tướng Ấn Độ sẽ treo quốc kỳ nước này tại cổng chính và phát biểu toàn quốc từ tường thành pháo đài. Ảnh: AP.

Nong dan An Do bieu tinh chong luat nong nghiep moi anh 8

Các cuộc biểu tình đã làm lu mờ các lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa, trong đó bao gồm cuộc diễu hành truyền thống dọc theo đại lộ Rajpath do Thủ tướng Narendra Modi giám sát. Ảnh: AP.

Nong dan An Do bieu tinh chong luat nong nghiep moi anh 9

Cuộc diễu hành năm nay có quy mô nhỏ hơn do lo ngại đại dịch Covid-19. Những người tham gia được yêu cầu mang khẩu trang cũng như tuân theo giãn cách xã hội. Ảnh: AP.

Nong dan An Do bieu tinh chong luat nong nghiep moi anh 10

Ngày Cộng hòa nhằm kỷ niệm sự ra đời của Hiến pháp Ấn Độ, vốn được Quốc hội lập hiến nước này thông qua vào vào ngày 26/11/1959 và có hiệu lực chính thức vào đúng một năm sau đó. Ngày này cũng đánh dấu sự chuyển đổi hoàn toàn của Ấn Độ thành một quốc gia độc lập. Ảnh: AP.

Nong dan An Do bieu tinh chong luat nong nghiep moi anh 11

Kể từ khi nắm quyền nhiệm kỳ thứ hai, chính phủ Modi đã phải đối mặt với nền kinh tế suy thoái và xung đột xã hội lan rộng. Đạo luật mới trên làm trầm trọng hơn những xung đột trong xã hội Ấn Độ, khi tiếng nói của người nông dân - vốn được xem là trái tim của nước này - không được coi trọng. Ảnh: BJP4India.

Quốc Tuệ

Bạn có thể quan tâm