Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hàng loạt điện thoại rơi trong hẻm tử thần ở Itaewon

Sau nhiều ngày xảy ra vụ giẫm đạp ở Itaewon, Hàn Quốc, những đôi giày thất lạc vẫn đang nằm ở nhà thi đấu đa năng Wonhyoro và chờ đợi chủ nhân của chúng đến nhận về.

giam dap o anh 1

Những ngày sau khi hơn 150 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp kinh hoàng nhất Hàn Quốc, lời nhắc nhở thầm lặng nhưng đầy xót xa về thảm kịch vẫn còn.

Đó là hình ảnh hàng trăm đôi giày bị bỏ lại, được xếp thành hàng ngay ngắn trong một nhà thi đấu ở thủ đô Seoul.

Cách hiện trường thảm họa 5 km, nơi từng là nhà xác tạm thời dành cho một số người thiệt mạng trong những giờ đầu giờ vụ giẫm đạp, giờ đã thành nơi lưu giữ đồ thất lạc, theo Reuters.

Cảnh sát đã thu gom lại những đôi giày lười, giày thể thao - nằm trong số 1,5 tấn đồ vật cá nhân mà nạn nhân và người sống sót sau thảm kịch để lại - với hy vọng rằng chủ sở hữu, hoặc bạn bè, gia đình của họ, sẽ đến lấy lại chúng.

giam dap o anh 2

Bầu không khí vắng lặng bao trùm khi nhân viên phân loại hơn 800 món đồ bị mất được tìm lại. Ảnh: Reuters.

Những chiếc điện thoại vẫn đổ chuông

Jon Dunbar, một người có mặt tại hiện trường vụ giẫm đạp, kể lại khi anh tới nơi, đồ đạc cá nhân của nạn nhân xếp dọc con hẻm, trong khi các điều tra viên phân loại trong hàng trăm đôi giày, trang phục và túi xách bị bỏ lại.

"Phía trên con hẻm, họ đang gom những chiếc điện thoại rơi dưới đất thành một đống", anh cho biết. "Một số trong số chúng vẫn đang đổ chuông".

256 đôi giày, 258 món đồ mặc, 124 chiếc túi và 156 đồ điện tử, cùng các đồ dùng cá nhân khác, như kính, móc chìa khóa, mặt nạ Halloween sau đó đã được mang đến nhà thi đấu đa năng Wonhyoro, xếp ngay ngắn trên mặt bàn và thảm.

Chúng đang chờ chủ sở hữu của mình đến nhận về.

Theo từng người một hoặc từng nhóm nhỏ, họ sẽ được nhân viên công vụ đưa vào bên trong, đến các bàn để có thể kiểm tra và lấy lại đồ đạc thất lạc.

Các món đồ thất lạc đã được nhân viên trung tâm phân chia thành từng loại, có bảng hướng dẫn và đặt ở từng khu vực riêng để mọi người đến tìm đồ có thể dễ dàng nhận biết. Chúng được xếp ngay ngắn, thẳng hàng nhưng đa phần bị dính bẩn và hư hại.

giam dap o anh 3

Giày của các nạn nhân liên quan tới thảm kịch trong lễ Halloween ở Seoul được xếp gọn tại trung tâm cất giữ đồ đạc. Ảnh: Reuters.

Reuters đã bắt gặp một người sống sót sau vụ giẫm đạp đi qua đống đồ để tìm túi của cô ấy. Chân trái của cô bị bó bột do bị thương vào đêm đó.

Người phụ nữ giấu tên cho biết cô và bạn của mình đang chuẩn bị về nhà thì đám đông tràn lên một cách nguy hiểm và cuối cùng họ bị đẩy về phía trước, vào một con hẻm hẹp, dốc. Cô ấy bị mắc kẹt ở vị trí gần chân con hẻm.

"Tôi bị chết ngạt ở phía dưới cùng (của con hẻm), nhưng tôi sống sót vì phần thân trên của tôi không bị đè xuống", cô nói.

Không thể trở về

Thế nhưng, không phải món đồ nào cũng có thể trở lại với chủ nhân của chúng.

Một số gia đình có người thân thiệt mạng đã đến để mang về những đồ đạc bị bỏ lại tại hiện trường thảm kịch.

"(Tôi) đã tìm thấy nó. Tôi nghĩ đây là chiếc áo đấy”, một người phụ nữ nói, khi ôm lấy chiếc áo khoác đen và khóc nức nở.

Một người phụ nữ khác đi cùng chồng đã gục xuống sàn nhà trong nước mắt, sau khi phát hiện đôi ủng cao đến đầu gối bị thất lạc của người thân. Nó nằm giữa những hàng ủng đen, giày cao gót và giày thể thao.

Trong nhiều trường hợp, cảnh sát thậm chí chỉ có thể tìm thấy một chiếc giày, theo CNN.

Thảm kịch ở khu phố đêm Itaewon, gần nơi lưu giữ đồ đạc, đã xảy ra sau khi hàng chục nghìn người tụ tập để tổ chức lễ Halloween sớm vào tối 29/10.

Hầu hết nạn nhân thiệt mạng là phụ nữ. Nhiều người trong số họ đã mất giày sau khi được lực lượng cứu hộ khiêng ra - điều mà các chuyên gia cho biết nó phản ánh sức ép của đám đông vào thời điểm đó, khi lượng người quá lớn bị dồn nén và đè bẹp lên nhau.

Những đôi giày tại trung tâm thể thao là một phần trong khối đồ đạc thất lạc khổng lồ được tìm thấy ở Itaewon sau thảm kịch. Ngoài ra còn có hàng trăm bộ quần áo, bao gồm áo khoác và trang phục hóa trang nhân vật trong phim, cũng như túi xách, điện thoại thông minh, tai nghe Bluetooth và một vài hộ chiếu, AP đưa tin.

giam dap o anh 4

Một người phụ nữ than khóc sau thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon. Ảnh: Reuters.

Khung cảnh u ám đang bao trùm khắp Hàn Quốc kể từ khi thảm họa đêm Halloween xảy ra. Những người đau lòng nhất là gia đình của các nạn nhân khi phần lớn ra đi ở độ tuổi rất trẻ.

Ông Kim (58 tuổi) đã vội vàng từ quê lên Bệnh viện Mokdong thuộc Đại học nữ Ewha sau khi nghe tin cô con gái 27 tuổi qua đời ở Itaewon khi đến đây với bạn trai.

Ông cho biết con gái đã đặt chỗ tại một nhà hàng đẹp cho ông và vợ nhân ngày sinh nhật bố.

"Vợ chồng tôi đã dùng bữa rất ngon ở nhà hàng đó, nhưng suốt buổi tối, con gái tôi không nghe điện thoại. Ai mà ngờ chuyện như vậy lại xảy ra với chúng tôi?", ông bố cúi thấp đầu, giọng run rẩy.

Tin nhắn cuối cùng Kim nhận được từ cô con gái đã khuất là lời chúc mừng sinh nhật: "Cảm ơn bố đã nuôi nấng con. Con sẽ đền đáp công ơn bố, ha ha".

Mục Thế giới giới thiệu sách nên tham khảo về tình hình Hàn Quốc, tựa đề “Khái luận về kinh tế - chính trị Hàn Quốc” của Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản vào năm 2016.

Cuốn sách bao quát nhiều lĩnh vực phát triển khác nhau về Hàn Quốc, trong đó tập trung vào 3 nội dung chính gồm hiện đại hóa nền kinh tế, dân chủ hóa nền chính trị và toàn cầu hóa ngoại giao Hàn Quốc. Cuốn sách giới thiệu một cách hệ thống, vừa cơ bản vừa cụ thể về các đặc điểm, đặc trưng và các bước chuyển đổi mang tính lịch sử ở các lĩnh vực chính yếu của Hàn Quốc.

Hẻm tử thần ở Itaewon sau thảm kịch 154 người thiệt mạng Sau vụ giẫm đạp khiến hơn 150 người chết ở Itaewon, hiện trường thảm kịch đã được cảnh sát quây kín. Vật dụng cá nhân của nạn nhân vẫn ngổn ngang dọc con hẻm, theo Korea Times.

Thị trưởng Seoul cúi đầu xin lỗi

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon đã gửi lời xin lỗi vào ngày 1/11 sau khi vụ giẫm đạp tại Itaewon khiến ít nhất 156 người thiệt mạng, theo Yonhap.

Thủ tướng Hàn Quốc thừa nhận thất bại sau thảm kịch Itaewon

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo đã gọi lễ hội Halloween chết người hôm 29/10 ở Seoul là “tai nạn thảm khốc đáng lẽ không nên xảy ra”.

Minh An

Bạn có thể quan tâm