Theo CNBC, kết thúc quý I/2022, tổng doanh thu của Alibaba tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi JD.com tăng khoảng 18%, mức chậm nhất từ trước đến nay. Mặt khác, doanh thu của Tencent quý này không mấy thay đổi.
Sau khi kết quả kinh doanh được công bố, cổ phiếu của Alibaba, JD.com tăng lần lượt 15%, 5% trên sàn giao dịch Mỹ. Tại sàn Hong Kong, giá trị cổ phiếu Tencent chỉ nhích nhẹ 1%.
Loại trừ các đơn hàng chưa thanh toán, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Alibaba giữ mức giảm một con số so với năm trước. Dẫn lý do, công ty này cho biết sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã lan tỏa ra 80 thành phố lớn tại Trung Quốc, đại diện cho hơn một nửa GMV trên thị trường bán lẻ của Alibaba.
Trong báo cáo quý II, các nhà phân tích của China Renaissance tin rằng GMV thương mại Trung Quốc của Alibaba sẽ giảm 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái do tổng doanh thu thuần tổng thể giảm 6%.
Alibaba chứng kiến mức tăng trưởng chậm nhất lịch sử. Ảnh: BBC. |
Ngoài ra, Baidu ghi nhận tăng trưởng doanh thu hàng quý ở mức 1%, mức tồi tệ nhất kể từ năm 2020.
Được chính quyền địa phương cho phép hoạt động trong thời gian phong tỏa, công ty giao hàng tạp hóa Dada, được JD.com nắm cổ phần lớn, cho biết doanh thu tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức tốt nhất kể từ quý III/2021.
Công ty này ghi nhận GMV tăng gấp 3 lần và số lượng khách hàng trong 12 tháng tính đến cuối tháng ba tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ hai năm trước.
Trong khi đó, ứng dụng thương mại điện tử chuyên về phát trực tiếp, video ngắn Kuaishou có tăng trưởng doanh thu đạt 19% trong quý gần đó, mức chậm nhất từng được ghi nhận.
Theo hai nhà phân tích của Nomura là Jialong Shi và Thomas Shen, những cổ phiếu nhạy cảm với tình hình vĩ mô như Alibaba hay Baidu có thể tạm hưởng lợi từ việc giới đầu tư hạ thấp kỳ vọng doanh thu và khả năng Thượng Hải kết thúc đợt phong tỏa.
Tuy nhiên, tính bền vững của đợt tăng này có thể được quyết định bởi tốc độ phục hồi nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc. Thị trường nhìn chung sẽ còn theo sát khía cạnh này trong những tháng tới.
Vào tháng 4, doanh số bán lẻ của Trung Quốc tiếp tục suy yếu, giảm 11,1% so với một năm trước. Tương tự, doanh số bán hàng trực tuyến cũng giảm khoảng 1%.