Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nasdaq sụt giảm 7 tuần liên tiếp, lập chuỗi dài nhất 21 năm

Bất chấp việc thị trường chứng khoán Mỹ có phiên giao dịch đi ngang hiếm hoi, chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq vẫn bị bán tháo.

Đóng phiên giao dịch ngày 20/5, chỉ số Dow Jones tăng nhẹ 0,03%, S&P 500 tăng 0,01% trong khi Nasdaq 100 trái chiều giảm 0,3%. Tuần này, chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq đã giảm 3,8%, ghi nhận tuần suy yếu thứ 7 liên tiếp. Đây cũng là chuỗi giảm dài nhất đối với Nasdaq trong 21 năm qua.

Tương tự, cổ phiếu công nghệ thuộc nhóm này chưa từng chứng kiến đợt bán tháo nào lớn như thời gian qua kể từ vụ nổ bong bóng dot-com vào năm 2001.

Lạm phát, lãi suất tăng, chiến sự ở Ukraine và tình trạng Trung Quốc phong tỏa vì Covid-19 đã tạo nên bức tranh hoảng loạn cho thị trường. Điều này đã đánh mạnh vào tâm lý giới đầu tư từng hưởng lợi nhờ nhóm cổ phiếu này trong vài năm trước.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã phát thông điệp tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát. Động thái này dấy lên lo ngại chi phí vốn cao hơn kết hợp sự sụt giảm về nhu cầu của người dùng khiến tỷ suất lợi nhuận suy yếu.

Nasdaq giam manh anh 1

Nasdaq hiện đã giảm 20% trong quý và chuẩn bị đón kết quả quý tồi tệ nhất kể từ tháng 4/2008. Ảnh: Reuters.

Nasdaq đã mất hơn 29% kể từ khi đạt đỉnh vào ngày 19/11. Mặt khác, S&P 500 không diễn biến tệ như vậy. Song, chỉ số vẫn chạm đến vùng thị trường gấu sau khi giảm 20% so với mức cao.

Cisco là một trong những công ty công nghệ thua lỗ lớn nhất trong tuần, giảm 13%, sau khi dự báo doanh thu bất ngờ giảm trong quý hiện tại. Việc rút hoạt động khỏi Nga và Belarus cùng tình trạng thiếu hụt nguồn cung khiến công ty lĩnh vực mạng máy tính chưa biết ngày hồi phục.

Cổ phiếu Dell sau khi báo cáo kết quả kinh doanh hôm 19/5 đã sụt giảm 11% tính đến hết tuần. Công ty bán phần mềm cho nhà bán lẻ Shopify giảm 10%, công ty phần mềm đám mây Workday giảm 9% trong khi công ty phần mềm bảo mật Okta giảm 14%.

Nhóm cổ phiếu liên quan đến tỷ phú Elon Musk cũng rơi vào cơn nhiễu loạn. Cổ phiếu Twitter đã giảm 6% trong tuần này và được giao dịch ở ngưỡng 38,29 USD/đồng, thấp hơn nhiều so với mức giá thỏa thuận mua lại trị giá 54,2 USD/cổ phiếu của Musk.

Cùng hoàn cảnh, cổ phiếu hãng xe điện Tesla cũng giảm sâu 14%. Kể từ thời điểm tuyên bố mua Twitter, tài sản của Elon Musk đã giảm khoảng 41 tỷ USD.

Nhóm Big Tech ghi nhận mức giảm 6,5% của Apple, tuần giảm thứ 8 liên tiếp. Ngoài ra, Alphabet giảm 6%, Amazon giảm 5%.

Facebook sẽ kê khai, nộp thuế nhà thầu nước ngoài ở Việt Nam

Meta sẽ thực hiện nghĩa vụ thuế thông qua cổng thông tin điện tử và ứng dụng do Tổng cục Thuế cung cấp thay vì nộp hồ sơ bản cứng.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm