Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hàng khủng' Vietnam Airlines sắp ra thị trường

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa công bố giá trị của Vietnam Airlines hơn 2,7 tỷ USD, và dự kiến vài ngày nữa, hãng bay này sẽ trình Chính phủ phương án cổ phần hóa

Ông Phạm Ngọc Minh cho biết, giá trị doanh nghiệp của Vietnam Airlines để cổ phần hóa theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT được tính theo sổ sách kế toán tại thời điểm 31/3/32013 là hơn 57.156,5 tỷ đồng (tương đương 2,744 tỷ USD), trong đó giá trị phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp là hơn 10.576,3 tỷ đồng. Trong khi đó, giá trị doanh nghiệp được xác định lại tại thời điểm 31/12/2013 bằng phương pháp khác, do liên danh nhà thầu Morgan Stanley và Citigroup thực hiện là 57.047,8 tỷ đồng, trong đó giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp là hơn 23.493,9 tỷ đồng.

- Dự kiến khi nào Vietnam Airlines sẽ tiến hành IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra thị trường)?


- Vietnam Airlines đang gấp rút hoàn thành phương án cổ phần hóa để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong vòng một tháng sau thời điểm được công bố giá trị doanh nghiệp. Các nội dung của phương án cổ phần hóa gồm tỷ lệ bán trong và ngoài nước; phương thức bán, giá bán và kế hoạch chiến lược của Vietnam Airlines sau cổ phần hóa. Ngay sau khi phương án này được phê duyệt, IPO trong nước sẽ được tiến hành trong thời hạn ba tháng, dưới sự tư vấn của công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam. Quá trình bán cho nhà đầu tư chiến lược cũng sẽ được diễn ra song song, do hai đơn vị tư vấn tài chính quốc tế là Morgan Stanley và Citigroup thực hiện. Dự kiến Vietnam Airlines sẽ chuyển đổi thành công ty cổ phần vào ngày 1/1/2015.

Đến giờ phút này người lao động đã đăng ký mua cổ phần của Vietnam Airlines với tổng số tiền trên 360 tỷ đồng.

- Tiêu chí chọn đối tác chiến lược của Vietnam Airlines trong thời gian tới là gì, tỉ lệ tham gia của các đối tác chiến lược mà Vietnam Airlines mong muốn là bao nhiêu, thưa ông?

- Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines là phải đáp ứng yêu cầu phát triển dài hạn của Vietnam Airlines. Chúng tôi mong đối tác chiến lược sẽ đồng hành cùng với Vietnam Airlines trong quá trình phát triển doanh nghiệp và hỗ trợ trên nhiều phương diện kỹ thuật và quản trị để Vietnam Airlines có thể tận dụng và phát huy tối đa tiềm năng của mình. Dự kiến cổ đông chiến lược có thể là một đối tác hàng không hoặc là nhà đầu tư tài chính với số lượng tối đa không quá ba, ưu tiên cổ đông chiến lược là tập đoàn/hãng hàng không và chỉ lựa chọn một hãng hàng không.

Vietnam Airlines sẽ lựa chọn nhà đầu tư trên cơ sở đánh giá về năng lực tài chính, quan hệ đầu tư với Việt Nam, cam kết dài hạn, kinh nghiệm đầu tư trong lĩnh vực hàng không đối với nhà đầu tư tài chính và với tập đoàn/hãng hàng không sẽ xem xét về sản phẩm, mạng bay, dịch vụ, thương hiệu, kinh nghiệm quản trị, trình độ kỹ thuật hàng không. Hiện chưa có thông tin chính thức về cơ cấu vốn điều lệ và tỉ lệ bán cho nhà đầu tư chiến lược vì điều này phụ thuộc vào phương án cổ phần hóa được phê duyệt.

- Theo ông, đâu là những lợi thế của Vietnam Airlines trong việc thu hút nhà đầu tư chiến lược?

- Sức hấp dẫn của cổ phiếu hãng hàng không không nằm ở cổ tức mà nằm ở bản thân giá trị của cổ phiếu giao dịch. Ở Việt Nam, các doanh nghiệp như Vietnam Airlines không nhiều và nhà đầu tư cũng nhìn thấy những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn. Vietnam Airlines là hãng hàng không lớn nhất Việt Nam với đội bay hiện đại, cơ cấu tương đối đồng bộ, ít chủng loại. Năm 2015, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên trong khu vực đồng thời có hai loại máy bay hiện đại nhất thế giới A350-900 và B878-9. Tính đến tháng 5/2014, Vietnam Airlines có mạng bay quốc tế và khu vực nối chuyến thuận tiện qua các cửa ngõ Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng với 93 đường, gồm 53 đường bay quốc tế và 40 đường bay nội địa.

Đặc biệt, thị trường hàng không nội địa Việt Nam cũng được đánh giá rất tiềm năng. Với vị trí đứng thứ ba về dân số nhưng lại đứng thứ năm về vận tải nội địa trong khu vực ASEAN, với lượng ghế cung ứng trung bình mới chỉ đạt 5,4 người dân/ghế, thấp hơn với quốc gia xếp vị trí liền kề là Philippines hiện đang là 3,2 người dân/ghế. Chính phủ Việt Nam đang thực hiện lộ trình tự do hóa vận tải hàng không và rất khuyến khích sự phát triển của ngành này theo hướng các hãng hàng không đang ngày một có nhiều quyền tự chủ hơn trong việc hoạch định chiến lược phát triển của mình.

- Cá nhân ông mong muốn cổ đông chiến lược sẽ được mua bao nhiêu phần trăm cổ phần của Vietnam Airlines?

- Từ 15-20% trong giai đoạn đầu tiên. Tôi kỳ vọng sau khi đã tham gia quá trình điều hành Vietnam Airlines, họ sẽ tiếp tục tham gia với mức cao nhất mà luật cho phép, quy định hiện nay là 30%.

http://tuoitre.vn/kinh-te/612815/hang-khung-vietnam-airlines-sap-ra-thi-truong.html

Theo Lê Nam/Tuổi trẻ

Bạn có thể quan tâm