Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vietnam Airlines được định giá khoảng 2,74 tỷ USD

Chính phủ sẽ phê chuẩn mức giá và số lượng cổ phiếu được bán ra trong đợt IPO dự kiến thực hiện vào tháng 6 của Tổng công ty Hàng Không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Đây là thông tin được Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh của Vietnam Airlines trả lời trong thư điện tử tới phóng viên Bloomberg. Theo đó, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam sẽ được định giá khoảng 2,74 tỷ USD, một mức giá phù hợp với diễn biến thị trường chứng khoán hiện nay.

Kế hoạch IPO dự kiến được thực hiện vào tháng 6 này, và Chính phủ sẽ phê chuẩn mức giá và số lượng cổ phiếu được bán ra thị trường. Đây là một trong những bước đi quan trọng để thực hiện tiến trình cổ phần hóa 400 doanh nghiệp Nhà nước từ nay cho đến cuối năm 2015.

Ông Alan Phạm, chuyên gia của công ty quản lý quỹ VinaCapital, cho rằng, thương vụ IPO của Vietnam Airlines là một trong những sự kiện được giới đầu tư đặt nhiều kỳ vọng, bởi đây là doanh nghiệp nhà nước hàng đầu Việt Nam và đang làm ăn có lãi. "Tuy nhiên, Chính phủ nên giảm tỷ lệ nắm giữ vốn của Vietnam Airlines xuống dưới 50%, để thu hút hơn các nhà đầu tư bỏ tiền mua cổ phần của doanh nghiệp này, vì khi đó họ mới có quyền thay đổi đội ngũ lãnh đạo cũng như cải thiện hoạt động của Tổng công ty".

Báo cáo mới đây của Vietnam Airlines cho biết, năm 2013, hãng hàng không hàng đầu Việt Nam đạt doanh thu khoảng 72.500 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2012, riêng lợi nhuận tăng 40%. Tính đến hết tháng 3/2014, Vietnam Airlines đã vận chuyển hơn 4 triệu lượt khách, đạt lợi nhuận gần 480 tỷ đồng, xấp xỉ 50% kế hoạch của cả năm.

Hạ Minh

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm