Theo quy định của đạo Hồi, người quá cố phải được chôn cất càng sớm càng tốt.
Tuy nhiên, trước đó, bệnh viện M Djamil tại thành phố Padang tuyên bố gia đình của bé Alif Putr, 6 tháng tuổi, không được phép đưa thi thể cậu bé về chôn cất cho đến khi họ thanh toán hóa đơn viện phí.
Bác của Alif cùng hàng loạt tài xế xe ôm khác quyết định hành động để phản đối. Video quay bằng điện thoại cho thấy đoàn xe ôm rời khỏi bệnh viện, trong đó có một người đàn ông đang ôm thi thể của bé Alif.
"Sau khi phát hiện gia đình cậu bé không thể đưa Alif về nhà chôn cất vì họ không thể trả được hóa đơn 25 triệu rupiah (khoảng 1.774 USD) họ nợ bệnh viện, chúng tôi đã quyết định hành động", ông Wardiansyah, một tài xế xe ôm, nói với BBC.
"Bảo vệ tại bệnh viện cố ngăn chúng tôi lại, nhưng sau đó họ bỏ cuộc vì chúng tôi quá đông", ông nói thêm.
Nhóm tài xế xe ôm vào bệnh viện thành phố Padang, Indonesia, đưa thi thể bé Alif về nhà. Ảnh: BBC. |
Video về vụ việc lan truyền nhanh chóng trên mạng và làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều về cách xử lý các trường hợp không thể chi trả viện phí.
Trước đó, có rất nhiều trường hợp phòng khám và bệnh viện Indonesia không cho phép thân nhân đưa thi thể trẻ sơ sinh về nhà vì viện phí chưa được thanh toán.
Tổng thống Joko Widodo đã triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe trên toàn quốc, tuy nhiên chương trình gặp nhiều vấn đề về kinh phí và nhiều gia đình nghèo không thể tham gia.
Dewi Surya, mẹ của Alif, cho biết khi cậu bé bị bệnh, gia đình đang trong quá trình đăng ký tham gia chương trình chăm sóc sức khỏe.
Bệnh viện sau đó xin lỗi và cam kết sẽ không để lặp lại tình trạng này. Giám đốc bệnh viện Yusirwan Yusuf cho biết hội đồng bệnh viện đã chi trả các hóa đơn và vụ việc chỉ là hiểu lầm.
Giám đốc này cũng chỉ trích nhóm tài xế xe ôm, cho rằng đây là hành động liều lĩnh và nguy hiểm.
"Chúng tôi có quy trình vận hành đạt chuẩn và nó đã không được tuân thủ. Thật quá đáng. Nếu thi thể cậu bé có bệnh truyền nhiễm thì sao? Ai sẽ chịu trách nhiệm", giám đốc này nói.
Một đại diện của nhóm tài xế xe ôm sau đó xin lỗi ban quản lý bệnh viện.
"Thay mặt các đồng nghiệp của tôi, tôi xin lỗi về sự cố này và chúng tôi chỉ nhằm mục đích khôi phục hình ảnh của bệnh viện. Chúng tôi không biết về các thủ tục. Chúng mất quá nhiều thời gian, đó là lý do tại sao chúng tôi đưa ra quyết định đó", đại diện này giải thích.