Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng chục ngàn người Nga xuống đường ủng hộ Crimea

Hàng chục nghìn người tập trung ở Moscow, Nga để tuần hành “ủng hộ Crimea và chống lại chủ nghĩa phát xít” ngay trước khi cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea diễn ra hôm nay (16/3).

Trong cuộc tuần hành hôm qua (15/3), đám đông biểu tình diễu qua nhiều tuyến phố ở thủ đô Moscow, Nga nhằm biểu dương tình đoàn kết với nước Cộng hòa tự trị Crimea, với phần lớn dân số là người dân tộc Nga. Nhiều người vẫy cờ đỏ và mang áp phích ủng hộ người dân sống ở khu vực từng là một phần lãnh thổ nước Nga, RT đưa tin.

Tuần hành ủng hộ Crimea ở Moscow. Ảnh: Reuters.

Những người tham gia biểu tình cùng mặc áo khoác đỏ và đội mũ đen – biểu tượng của phong trào. Theo sau họ là những nhà hoạt động đảng phái chính trị, những người tin rằng Nga nên hỗ trợ đồng bào của họ sống ở quốc gia tự trị nằm trên Biển Đen. Họ mang những tấm áp phích với nội dung “Crimea, chúng tôi luôn ở bên các bạn”, “Nga không bỏ rơi người dân của mình” hay “Ukraina và Nga sẽ cùng nhau chống lại chủ nghĩa phát xít”.

Ngoài thủ đô Moscow, các cuộc biểu tình ủng hộ Crimea còn diễn ra ở nhiều thành phố khác trên khắp nước Nga. Tại Tambov ở đông nam nước Nga, khoảng 5.000 đã đổ xuống đường để phản đối chủ nghĩa cực đoan và ủng hộ quyền tự quyết của người dân nước Cộng hòa tự trị Crimea. Theo Aleksey Kondratiyev, người đứng đầu thị trấn Tambov: “Những kẻ tổ chức cuộc đảo chính ở Kiev đang cố gắng viết lại lịch sử, biến anh hùng thành kẻ phản bội và người giải phóng trở thành những kẻ xâm lược”.

Những người tuần hành so sánh phong trào của phe đối lập Ukraina với các cuộc bạo loạn lật đổ ở Ai Cập, Lybia và Syria. Ảnh: Reuters.

Khoảng 10.000 người cũng tham gia cuộc tuần hành ở Cheboksary, thủ đô nước Cộng hòa Chuvash để ủng hộ Crimea. Ở Tula, một địa danh cách thủ đô Moscow 19 km về phía nam, 8.000 người cũng đã đổ xuống đường. Tuần hành cũng đang diễn ra ở những khu vực khác, trong đó có thành phố St Peterburg.

Hôm nay, người dân Crimea sẽ đi bỏ phiếu để quyết định tương lai đất nước. Lá phiếu của người dân sẽ quyết định Crimea trở thành một quốc gia độc lập nằm trong lãnh thổ Liên bang Nga hay vẫn là một phần của Ukraina như hiện nay.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm