Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguy cơ chiến tranh Lạnh vì Crimea

Các chuyên gia Nga và nước ngoài dấy lên hồi chuông cảnh báo về căng thẳng chính trị leo thang ở Crimea sau khi quốc hội Crimea bỏ phiếu về việc sáp nhập vào Nga.

Theo tờ Gazeta, giới chuyên gia đều thống nhất quan điểm về nguy cơ Chiến tranh Lạnh xảy ra nhưng nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến phi vũ trang mới đó lại rất mâu thuẫn giữa các nhà phân tích.

Binh sĩ mặc quân phục không mang phù hiệu, được cho là lính Nga tại Crimea. Ảnh: AP.

Theo ông Piotr Kościński – người đứng đầu chương trình Phương Đông tại Học viện Quan hệ Quốc tế Ba Lan, bất kỳ nỗ lực nào của Nga nhằm "thôn tính Crimea bằng vũ lực" đều không thể chấp nhận được trong cộng đồng quốc tế và thực tế, là có thể dẫn tới một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Ngược lại, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Công Vladimir Evseev lại cho rằng chính sự "thiển cận về chính trị" của phương Tây mới có thể gây nên Chiến tranh Lạnh.

“Điều kiện tiên quyết của một cuộc Chiến tranh Lạnh mới không phải là việc Crimea trưng cầu dân ý, mà chính là quan điểm của phương Tây – rất thiển cận về mặt chính trị và vô cùng phiến diện” – ông Evseev nhận định.

Ông này cũng chỉ ra rằng phương Tây đang bằng mọi cách gây sức ép lên Nga và sẵn sàng gây nên tình trạng bất ổn trên toàn lãnh thổ Ukraina.

Crimea trưng cầu dân ý có hợp pháp?

Kościński không thấy có lý do gì để Crimea ly khai khỏi Ukraina, "bởi quyền lợi của người dân Nga đang sinh sống ở bán đảo này tuyệt đối không bị đe dọa".

Nhà nghiên cứu này cho rằng các binh sĩ được cho là lính Nga đang triển khai tại Crimea, không chỉ ở các căn cứ quân sự Nga, mà còn quanh các tòa nhà chính quyền địa phương, sân bay Simferopol và các căn cứ quân sự Ukraina.

“Do đó, Nga hoàn toàn có thể bị cáo buộc là chính họ đã chỉ đạo toàn bộ sáng kiến trưng cầu dân ý này” – Kościński nói.

Còn Evseev lập luận rằng việc trưng cầu sắp tới tại Crimea thậm chí còn hợp pháp hơn cả những hành động gần đây của các nhà chức trách Ukraina tại Kiev, vì họ đã sử dụng vũ lực để đoạt quyền.

Theo ông Evseev, các nhà cầm quyền lâm thời tại Kiev hiện nay bày tỏ quyền lợi không phải của toàn bộ đất nước Ukraina, mà chỉ là khu vực phía tây của đất nước này.

“Crimea có quyền lên tiếng về quan điểm và quyết định của họ về việc liệu họ có muốn tiếp tục là một phần của Ukraina hay sáp nhập vào Nga. Và các nhà chức trách đang tìm cách ngăn cản nguyện vọng của công dân nước họ. Họ chẳng có bất kỳ cơ sở nào để ngăn cản cuộc trưng cầu dân ý này”, ông Evseev nhấn mạnh.

http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/165477/nguy-co-chien-tranh-lanh-vi-crum.html

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm