Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bất ngờ bỏ phiếu trắng về cuộc trưng cầu ở Crimea

Nga là thành viên duy nhất trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phủ quyết dự thảo nghị quyết nhằm lên án cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea vào ngày mai.

Hôm 15/3, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tổ chức phiên họp để bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết nhằm lên án cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea vào ngày 16/3. Nội dung dự thảo nêu rõ rằng chính phủ Ukraina không cho phép trưng cầu dân ý ở Crimea nên kết quả trưng cầu không có giá trị pháp lý.

"Chắc chắn Nga sẽ phủ quyết dự thảo nghị quyết. Chúng tôi tôn trọng lựa chọn của người dân Crimea", ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, tuyên bố trước khi các nước thành viên Hội đồng Bảo an bỏ phiếu, RT cho hay.

Dù 13 nước thành viên ủng hộ, Hội đồng Bảo an không thể thông qua dự thảo do Nga phủ quyết. Nhưng Trung Quốc, thành viên thường trực Hội đồng Bảo an có quan điểm giống Nga trong nhiều vấn đề, bất ngờ bỏ phiếu trắng, BBC đưa tin.

Ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, tham dự một phiên họp của Hội đồng Bảo an hôm 13/3. Ảnh: Reuters

Ngay lập tức, các cường quốc phương Tây chỉ trích việc Nga phủ quyết dự thảo. 

Moscow can thiệp vào bán đảo Crimea sau khi chính quyền của Viktor Yanukovych, cựu tổng thống Ukraina, sụp đổ. Trước đó làn sóng biểu tình bùng phát tại Ukraina trong vài tháng do Yanukovych quyết định không ký một thỏa thuận hợp tác với Liên minh châu Âu để đối lấy mối quan hệ thân thiết hơn với Nga.

Bán đảo Crimea là một phần lãnh thổ của Nga tới tận năm 1954. Hiện nay Hạm đội Biển đen của Nga vẫn đóng tại Crimea. Moscow từng cam kết tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina trong một số thỏa thuận mà hai nước ký kết.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm