Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga điều thêm binh sĩ và xe bọc thép tới bán đảo Crimea

Nga tiếp tục đưa lính, xe tải và ít nhất một xe bọc thép đến gần thành phố Sevastopol ở bán đảo tự trị Crimea thuộc Ukraina.

Reuters đưa tin, tàu chiến Yamal 156 của Nga đã đưa thêm binh sĩ, xe tải và ít nhất một xe bọc thép đến vịnh Kazachaya, gần thành phố Sevastopol vào sáng ngày 14/3. Các phương tiện rời tàu và tập kết ở khu đất trống bên bờ biển, gần một kho cảng dầu khí có sức chứa hơn 300 quân lính và khoảng 12 chiếc xe bọc thép.

Trước đó, ngày 10/3, một phóng viên Reuters đã chứng kiến khoảng 100 phương tiện của Nga, bao gồm xe tải quân sự, xe bọc thép và trọng pháo quanh khu vực đó. Đây là khu vực thuộc Ukraina, cách 15 km so với bến cảng thành phố Sevastopol mà Moscow thuê của Kiev để làm căn cứ của Hạm đội Biển Đen.

Vladislav Seleznyov, một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Ukraina ở Crimea cũng cho hay, nhiều nhân chứng ở cảng Kerch phía đông Crimea đã nhìn thấy các phương tiện bọc thép của Nga cập bến.

Quan chức này cho biết thêm, một đoàn 100 phương tiện, gồm xe tải và xe bọc thép đã di chuyển từ thị trấn phía bắc Dzhankoi hướng tới làng Perekop, thuộc dải đất nối bán đảo Crimea và khu nội địa Ukraina. 

Tàu chiến Yamal 156 đổ thêm quân Nga vào cảng thuộc thành phố Sevastopol, Crimea. Ảnh: Reuters.

Ngày 16/3, dân trên bán đảo Crimea sẽ bỏ phiếu để quyết định trở thành một phần của nước Nga hay vẫn là khu tự trị thuộc Ukraina. Tân Hoa Xã dẫn lời người đứng đầu ủy ban chuẩn bị và tổ chức trưng cầu dân ý của nước Cộng hòa tự trị Crimea Mikhail Malyshev cho biết, khoảng 50 người nước ngoài đến từ 21 quốc gia sẽ có mặt trong cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea với tư cách là các quan sát viên quốc tế.

Ông Malyshev cũng cho hay khoảng 1,52 triệu người dân Crimea có đủ tư cách để tham gia cuộc trưng cầu. Kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào ngày 17/3.

Quan chức Ukraina cho rằng, khoảng 20.000 binh sĩ Nga đang có mặt ở Crimea. Trong số đó, 12.000 lính thuộc Hạm đội Biển Đen. Số còn lại bao gồm bộ binh và lính dù. Căn cứ vào các điều khoản khi thuê cảng làm căn cứ cho hạm đội, Moscow có thể đóng 25.000 quân ở thành phố Sevastopol, nhưng không được điều quân tới các khu vực khác của Ukraina.

Xuân Yến

Bạn có thể quan tâm