Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng chục chiến binh do Mỹ đào tạo được đưa vào Syria

Ít nhất 75 tay súng do Mỹ, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ đào tạo đã được đưa vào miền bắc Syria sau khi kế hoạch vũ trang cho các lực lượng nổi dậy bản địa chống IS của Lầu Năm Góc bất thành.

75 chiến binh do Mỹ, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ đào tạo được đưa tới Syria chiến đấu chống lại IS. Ảnh: ZUMA Press

Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria trụ sở tại London, Anh, cho biết các chiến binh được đưa vào Syria thông qua biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 ngày 18 và 19/9. Hiện tại, lực lượng này đang đóng quân tại phía bắc thành phố Aleppo. Ngoài vũ khí cá nhân, họ được trang bị xe cơ giới gắn súng máy cùng đạn dược, CNN đưa tin.

Nhóm 75 binh sĩ được đưa tới Syria không lâu sau khi giới chức Mỹ nhận ra chương trình vũ trang cho quân nổi dậy trong cuộc chiến chống lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) chệch hướng so với mục tiêu ban đầu.

Trong phát biểu trước Thượng viện cuối tuần trước, một vị tướng hàng đầu của Mỹ cho biết trong hàng ngàn chiến binh Mỹ hỗ trợ đào tạo năm ngoái, chỉ có 4 hoặc 5 người vẫn tiếp tục chiến đấu. Trước thất bại này, Lầu Năm Góc có thể sẽ đưa ra những thay đổi lớn trong chương trình đào tạo.

Trước đó, một nhóm gồm 54 chiến binh được đưa tới miền bắc Syria nhưng bị tấn công và sớm tan rã. Nó cho thấy Mỹ cần đưa những đơn vị quy mô lớn hơn để có thể tự bảo vệ trước các đợt tấn công của IS và xa hơn là phản công tiêu diệt phiến quân Hồi giáo.

Hiện tại, Mỹ và các đồng minh vẫn tiến hành chiến dịch ném bom IS ở Iraq và Syria. Tuy nhiên, phương Tây không đưa quân tới tham chiến chống IS.

Mỹ: Nga điều phản lực chiến đấu tới Syria

Theo truyền thông Mỹ, Moscow tiếp tục đưa thêm vũ khí vào Syria, bao gồm cả máy bay phản lực khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hội đàm với người đồng cấp Nga về vấn đề Syria.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm