Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh, Mỹ yêu cầu Tổng thống Syria từ chức

Ngoại trưởng Anh và Mỹ tiếp tục kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad của Syria từ bỏ quyền lực để chấm dứt nội chiến.

Tổng thống Bashar al-Assad của Syria.
Tổng thống Bashar al-Assad của Syria. Ảnh: SANA

Ngày 19/9, trong cuộc gặp người đồng cấp Anh tại London, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh yêu cầu Tổng thống Assad phải từ chức. Tuy nhiên, thời điểm ông rời chính trường sẽ được thương lượng bởi các bên liên quan nhằm chấm dứt hoàn toàn những xung đột tại Syria.

“Cách đây hơn một năm chúng tôi đã yêu cầu ông Assad chấp nhận từ chức, nhưng thời điểm và cách thức chuyển giao quyền lực sẽ được đàm phán và quyết định tại cuộc họp ở Geneva. Thời điểm đó không nhất thiết phải ngay hôm sau hoặc tháng tiếp theo, nhưng các bên liên quan sẽ phải ngồi lại đàm phán và tìm giải pháp chung”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond  bày tỏ sự nhất trí đối với quan điểm của ông Kerry và cho rằng Tổng thống Assad không thuộc về tương lai lâu dài của đất nước Syria và việc đàm phán để ông Assad từ bỏ quyền lực là nội dung then chốt để tìm ra giải pháp chính trị tốt nhất, tránh gây thêm đau khổ và tổn thất cho người dân nước này.

"Chúng tôi đã sẵn sàng đàm phán, nhưng ông ta, Tổng thống Assad và nước Nga đã thực sự sẵn sàng ngồi vào bàn thương lượng để chấm dứt tình trạng bạo lực hay chưa? Rất tiếc, đến thời điểm này ông ta đã từ chối và nước Nga cũng không có động thái nào để đi đến thương lượng", Kerry nhận định.

Tuy nhiên, ông Kerry cũng đánh giá cao những nỗ lực của Nga trong cuộc chiến chống IS tại Syria sau khi Mỹ và Nga quyết định tiến hành các cuộc đàm phán quân sự chung về vấn đề này vào ngày 18/9.

“Chúng tôi đánh giá cao những cố gắng của nước Nga, đồng thời sẽ hợp tác để tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS nhanh và hiệu quả nhất có thể”, ông bày tỏ.

Tại buổi đàm phán quân sự đầu tiên hôm 18/9, hai ngoại trường nhất trí rằng trong bối cảnh xung đột quân sự đang leo thang, các bên cần tránh mọi hiểu lầm có thể dẫn đến va chạm giữa quân đội Nga với các máy bay và phi đội của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Những giải pháp để chấm dứt xung đột ở Syria

Ra một hiệp định chung gồm các bên liên quan tuyên bố ngừng bắn, tăng cường hỗ trợ nhân đạo, tổng tuyển cử là một số bước có thể giúp tháo ngòi cuộc xung đột ở Syria.

Hoàng Nguyễn

Bạn có thể quan tâm