Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những giải pháp để chấm dứt xung đột ở Syria

Ra một hiệp định chung gồm các bên liên quan tuyên bố ngừng bắn, tăng cường hỗ trợ nhân đạo, tổng tuyển cử là một số bước có thể giúp tháo ngòi cuộc xung đột ở Syria.

a
Cuộc xung đột ở Syria đã kéo dài hơn 3 năm khiến hơn 200.000 người thiệt mạng. Ảnh: Journal

Theo Nationalinterest, cuộc xung đột ở Syria bùng phát từ đầu năm 2011 là thảm họa thực sự. Cuộc chiến khiến 200.000 người thiệt mạng, 6,7 triệu người phải tị nạn và hơn 13 triệu người cần trợ giúp nhân đạo khẩn cấp.

Staffan de Mistura, Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc, đã nhiều lần đến Syria để tìm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, công việc của phái viên Liên Hợp Quốc ở Syria từ lâu được xem là "nhiệm vụ bất khả thi".

Seyed Hossein Mousavian, một học giả tại Trường chính sách công Woodrow Wilson thuộc Đại học Princeton, Mỹ, đã nêu 6 bước cần thực hiện nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng. Ông cho rằng, đầu tiên, các bên cần tập trung vào mối đe dọa thực sự từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tổ chức này đang là nhân tố làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng ở Syria.

Yếu tố thứ 2 cần lưu tâm, chính quyền Assad không phải là mối đe dọa với hòa bình và ổn định trong khu vực. Sự sụp đổ của chính quyền Syria sẽ tạo ra nhiều không gian hơn cho IS và những kẻ Hồi giáo cực đoan gia tăng tình trạng bạo lực, đó sẽ là thảm họa cho cả khu vực.

Trong năm 2014, quân đội Syria có vai trò rất quan trọng trong việc kiềm chế IS mở rộng lãnh thổ. Trong khi lực lượng đối lập do Mỹ và đồng minh hậu thuẫn đang trở nên yếu thế. Điểm mấu chốt là Washington vẫn tiếp tục vũ trang cho phe đối lập. Kế hoạch của họ là đánh bại IS và lật đổ Assad.

Yếu tố thứ 3 trong vấn đề Syria là các bên liên quan không ai muốn chịu thiệt. Họ cùng lúc theo đuổi nhiều chính sách mâu thuẫn khiến cuộc xung đột ngày càng không có lối thoát. Yếu tố thứ 4, để giải quyết vấn đề cần có sự nỗ lực của tất cả các bên liên quan.

6 bước đơn giản để tháo ngòi cuộc xung đột Syria

a
Một giải pháp chính chị với sự tham gia của các bên liên quan là chìa khóa để tháo ngòi cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông. Ảnh: Insidetheeyelive

Học giả Mousavian cho rằng, cần thực hiện 6 bước sau để giải quyết cuộc xung đột ở Syria.

Bước đầu tiên là tiến hành một hiệp định chung với các nguyên tắc hợp lý. Yếu tố quan trọng là đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ Syria. Mỹ và đồng minh cần chấm dứt cung cấp vũ khí và tài chính cho phe đối lập và tăng cường hỗ trợ nhân đạo. Mở ra một công thức cho quá trình chuyển đổi chính trị ôn hòa.

Bước hai là hình thành một diễn đàn trên diện rộng bao gồm các những nhóm đối lập và chính phủ. Điều quan trọng là phải đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

Tiếp theo, các bên cần tuyên bố một lệnh ngừng bắn sẽ được các quan sát viên quốc tế giám sát. Bước bốn, mở rộng hỗ trợ nhân đạo cho người dân. Bước 5, lập một cơ quan quản lý chuyển tiếp để thực hiện các thỏa thuận và các bước tiếp theo. Cuối cùng, Liên Hợp Quốc tổ chức và giám sát cuộc bầu cử tự do.

Đối với IS, yếu tố làm phức tạp thêm tình hình Syria, quan điểm nhất quán là phải đánh bại tổ chức này một cách nhanh nhất có thể. Tiêu diệt IS đồng nghĩa với một vấn đề nhức nhối không chỉ ở Syria mà cả khu vực được giải quyết.

Học giả Mousavian đã đề cập đến vấn đề khác có thể tác động đến bức tranh tổng thể ở khu vực, đó là thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ - Iran. Cả 2 nước đều đóng vai trò quan trọng trong bức tranh tổng thể ở Syria theo những cách riêng.

Khi căng thẳng giữa Mỹ và Iran dịu xuống, họ sẽ tập trung nhiều hơn cho các vấn đề khu vực, đặc biệt là IS qua đó góp phần cho một giải pháp chính trị ở Syria.

IS có thể tan rã vì đấu đá nội bộ?

Các chiến binh thường xuyên bất đồng, tay súng nước ngoài đào tẩu, thất bại liên tục ở chiến trường là những dấu hiệu có thể dẫn đến sự sụp đổ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Không quân Syria bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ

Lực lượng không quân Syria đã bắn hạ một chiếc máy bay không người lái của Mỹ ở tỉnh duyên hải Latakia, khu vực vốn là thành trì quan trọng của tổng thống Bashar al-Assad.

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm