Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc: Triều Tiên hoàn tất việc chuẩn bị thử vũ khí hạt nhân

Một nhà lập pháp Hàn Quốc ngày 19/5 nói rằng Triều Tiên đã hoàn tất công đoạn chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân và đang chờ thời điểm thích hợp để thực hiện.

"Việc chuẩn bị cho thử nghiệm hạt nhân đã hoàn tất và họ (Triều Tiên) đang chờ thời điểm thích hợp", AFP dẫn lời nhà lập pháp Ha Tae Keung nói với báo chí, sau khi được Cơ quan Tình báo Quốc gia tại Seoul tóm tắt thông tin.

Trước đó, CNN cho biết Bình Nhưỡng dường như chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đúng thời điểm Tổng thống Joe Biden công du châu Á.

“Chúng tôi đang để ý thấy có những thứ từng xuất hiện trước mỗi lần phóng thử trong quá khứ”, CNN hôm 17/5 dẫn lời một quan chức Mỹ.

Trieu tien thu nghiem vu khi hat nhan anh 1

Ảnh vệ tinh do công ty Maxar cung cấp cho thấy hoạt động xây dựng tại khu phức hợp hạt nhân ở Yongbyon, Triều Tiên, được chụp ngày 7/5. Ảnh: Maxar.

Ông Biden sẽ khởi hành tới Hàn Quốc vào ngày 19/5 và sẽ hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. Sau đó, ông sẽ tới Nhật Bản vào ngày 22/5 và dự kiến gặp lãnh đạo Nhật Bản, Australia và Ấn Độ.

Từ đầu năm tới nay, Triều Tiên đã thực hiện tổng cộng 16 lần phóng tên lửa. Cơ quan tình báo và quân đội Mỹ đánh giá Bình Nhưỡng có thể cũng đang chuẩn bị cho lần thử hạt nhân dưới lòng đất đầu tiên trong gần 5 năm.

Thông tin về khả năng thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ở nước này bùng phát nghiêm trọng.

Triều Tiên hôm 19/5 báo cáo thêm một trường hợp tử vong và hơn 260.000 ca nghi mắc Covid-19 mới, qua đó nâng tổng số “ca sốt” lên gần 2 triệu trường hợp.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tại lễ diễu binh ban đêm của Triều Tiên Hàng nghìn binh sĩ Triều Tiên diễu binh vào tối 25/4 để mừng 90 năm thành lập quân đội. Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 cũng xuất hiện trong buổi lễ.

CNN: Triều Tiên chuẩn bị phóng ICBM khi ông Biden sắp thăm châu Á

Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong vòng 48-96 giờ tới, đúng thời điểm Tổng thống Mỹ Biden sắp công du châu Á, theo CNN.

Triều Tiên đã có gần 2 triệu 'ca sốt'

Triều Tiên hôm 19/5 báo cáo thêm một trường hợp tử vong và hơn 260.000 ca nghi mắc Covid-19 mới, qua đó nâng tổng số “ca sốt” lên gần 2 triệu trường hợp.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm