Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc lục soát nhà của chủ tàu đắm

Nhà chức trách hôm qua lục soát nhà của chủ công ty sở hữu tàu Sewol và hai con trai để điều tra cáo buộc tham nhũng và sai sót trong việc điều hành tàu gặp nạn.

Vụ khám xét diễn ra tại nhà ông Yoo Byung Eon, 73 tuổi, Jungang Ilbo đưa tin. Tài sản của ông Yoo có trị giá khoảng 540 triệu USD. Các công tố viên đang điều tra các tài khoản ngân hàng và bất động sản ở nước ngoài do ông Yoo và hai con trai quản lý, bao gồm một biệt thự 3,5 triệu USD của người con trai thứ hai tại New York.

Các nhà điều tra khám nhà của chủ sở hữu công ty điều hành tàu Sewol ở phía nam thành phố Seoul vào ngày 23/4. Ảnh: Yonhap.

Các nhà điều tra cũng đang thu thập dữ liệu từ máy tính để tìm hiểu về việc điều hành tàu Sewol, con tàu chìm ngoài khơi đảo Jindo ngày 16/4.

Số người chết trong vụ tàu Sewol đã lên tới 159 và 143 người vẫn mất tích, Yonhap đưa tin.

Sewol - tàu có khối lượng 6.825 tấn - xuất phát chậm hơn so với lịch trình khoảng hơn hai tiếng vì sương mù. Nó không gặp bất kỳ tai nạn nào trong suốt quá trình hoạt động 18 năm ở Nhật. Sau đó, công ty của ông Yoo mua tàu, sửa chữa lại, đồng thời mở rộng khoang hành khách.

Khi gặp nạn gần đảo Jindo, tàu Sewol chở 476 hành khách, tương đương khoảng 1/2 công suất. Tuy nhiên, tàu chở hàng hóa quá tải với 180 xe hơi, xe tải cùng 1.157 tấn hàng hóa khác.

Cảnh sát bắt thuyền trưởng Lee cùng 6 thành viên thủy thủ đoàn vì tội sơ suất khi làm nhiệm vụ và bỏ hành khách trong tình thế nguy hiểm. Tổng thống Park Geun Hye yêu cầu các nhà điều tra làm rõ vụ việc. Bà từng ví việc bỏ tàu của thuyền trưởng Lee cùng nhiều thành viên thủy thủ đoàn là hành vi giết người.

Tìm thấy thi thể cô dâu người Việt trên tàu Sewol

Vào lúc 21h58 ngày 23/4, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thi thể của chị Phan Ngọc Thanh, cô dâu Việt (hiện mang quốc tịch Hàn Quốc) trong con tàu đắm.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm