Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc giáng đòn mạnh vào Apple, Google

Hàn Quốc trở thành nước đầu tiên mạnh tay đưa ra luật nhắm thẳng vào mô hình độc quyền của hai gã khổng lồ công nghệ.

Vào ngày 31/8, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua Dự luật cấm những tập đoàn công nghệ ép các nhà phát triển ứng dụng phải dùng hệ thống thanh toán độc quyền, đồng thời luật cũng bãi bỏ quyền thu phí hoa hồng của Apple và Google.

Cụ thể, với số phiếu ủng hộ là 180/188, Đạo luật Kinh doanh Viễn thông, hay còn gọi là "Luật chống Google" đã được thông qua thành công. Vì thế, các nhà phát triển ứng dụng sẽ được tùy chọn thanh toán qua bên thứ ba. Bên cạnh đó, luật cũng cho phép chính phủ Hàn Quốc có quyền hòa giải các tranh chấp liên quan đến thanh toán, huỷ, và hoàn tiền trên kho ứng dụng.

Dự luật này khiến Hàn Quốc trở thành quốc gia có nền kinh tế lớn đầu tiên "mạnh tay" với mô hình độc quyền của hai gã khổng lồ công nghệ.

Han Quoc cam Apple va Google doc quyen he thong thanh toan anh 1

Giờ đây, các nhà phát triển ứng tại Hàn Quốc có thể thanh toán qua các nền tảng thay thế mà không bị thu thêm phí hoa hồng. Ảnh: The Straits Times.

Theo Reuters, người đại diện của Google cho biết công ty sẽ tìm cách "tuân thủ đạo luật trong khi vẫn duy trì việc hỗ trợ hệ điều hành và cửa hàng ứng dụng với chất lượng cao nhất". Ngoài ra, Google cũng cho biết cửa hàng ứng dụng là mô hình giúp giữ chi phí thiết bị ở mức thấp cho người tiêu dùng; nó giúp cả nền tảng và nhà phát triển có lợi về mặt tài chính.

Đại diện Google ý kiến thêm, "trong khi nhà phát triển tốn tiền xây dựng ứng dụng, Google cũng phải đầu tư chi phí để xây dựng, duy trì hệ điều hành và cửa hàng ứng dụng".

Trước sự kiện này, Apple nhận định rằng, "đạo luật mới sẽ làm giảm sự tin tưởng của người dùng khi mua hàng trên App Store, đồng thời làm giảm doanh thu của 482.000 nhà phát triển đã đăng ký ở Hàn Quốc khi những người này đã kiếm được hơn 8.550.000 tỷ Won (trên 7 tỷ USD) từ việc bán ứng dụng trên App Store".

Các nhà phát triển ứng dụng ở Hàn Quốc cũng ủng hộ nhà cầm quyền. Người phát ngôn của ứng dụng hẹn hò Match cho rằng là một nước đi táo bạo của Hàn Quốc, giúp giữ hệ sinh thái ứng dụng được công bằng.

Người này cũng cho rằng các cơ quan lập pháp trên toàn cầu hãy thực hiện các biện pháp tương tự để bảo vệ công dân và doanh nghiệp của họ khỏi những công ty đang độc quyền hệ thống thanh toán giống Apple và Google.

Hiệp hội các tập đoàn Internet Hàn Quốc cũng bày tỏ sự hoan nghênh đối với quyết định của Quốc hội.

"Chúng tôi hy vọng rằng việc thông qua dự luật này sẽ đảm bảo quyền của người sáng tạo và nhà phát triển, tạo ra một kho ứng dụng lành mạnh - nơi người dùng có thể thưởng thức các nội dung đa dạng với mức giá thấp hơn".

Apple Watch Series 7 có thể bị dừng sản xuất vì quá phức tạp

Thế hệ đồng hồ thông minh mới nhất của Apple nhiều khả năng không kịp ra mắt cùng với iPhone 13 như tin đồn trước đây. Dây chuyền sản xuất thiết bị này đã tạm ngưng.

Kỳ Duyên

Theo CNBC và Reuters

Bạn có thể quan tâm