Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc ghi nhận tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới

Theo dữ liệu điều tra dân số được công bố ngày 24/8, Hàn Quốc một lần nữa đã phá kỷ lục về tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới.

Hàn Quốc đã phá kỷ lục của chính nước này với tỷ lệ sinh chung thấp nhất thế giới vào năm 2021, theo New York Times.

Cụ thể, tỷ lệ sinh chung - tức là số trẻ trung bình một phụ nữ sinh trong suốt cuộc đời - đã giảm trong năm thứ 6 liên tiếp, xuống 0,81 vào năm 2021, theo Cơ quan thống kê quốc gia Hàn Quốc.

Con số này giảm so với 0,84 năm 2020 và ở mức thấp nhất kể từ khi số liệu bắt đầu được thống kê năm 1970.

Các chuyên gia cho biết tỷ lệ này có thể tiếp tục giảm xuống dưới 0,8 trong năm nay, do giá nhà ở tăng cao khiến người dân ngần ngại sinh con.

ty le sinh Han Quoc anh 1

Chi phí nhà ở, chăm sóc trẻ em và giáo dục đã khiến nhiều người ở Hàn Quốc ngần ngại sinh con. Ảnh: AFP.

Để so sánh, tỷ lệ sinh ở Mỹ là 1,66 và ở Nhật Bản là 1,37. Trong khi đó, tỷ lệ sinh 2,1 được cho là tỷ suất sinh thay thế xã hội bền vững để một quần thể giữ nguyên quy mô mà không phải di cư.

“Nhìn vào con số quá thấp này mới thấy người Hàn Quốc đang phải thấy khó khăn như thế nào đối với việc lập gia đình, sinh con và nuôi dạy con cái”, Lee Samsik, giáo sư chính sách tại Đại học Hanyang ở Seoul, cho biết.

Hệ quả của tỷ lệ sinh thấp đã được cảm nhận trong toàn xã hội Hàn Quốc. Dân số đã bị thu hẹp trong hai năm qua.

Các trường học phải đối mặt với tình trạng thiếu học sinh, trong khi quân đội nới lỏng các yêu cầu để đảm bảo số người thực hiện nghĩa vụ quân sự đủ điều kiện. Số lượng người trong độ tuổi lao động ngày càng giảm khiến lương hưu của những người về hưu cũng suy giảm.

Mặc dù chính phủ đã biết về cuộc khủng hoảng nhân khẩu học từ lâu, các chuyên gia chính sách nói rằng họ không giải quyết được nó một cách hiệu quả.

Giáo sư Lee cho rằng chính phủ nên đầu tư nhiều nguồn lực hơn vào chăm sóc trẻ em, mở rộng cơ hội việc làm cho thanh niên, giúp nhà ở dễ tiếp cận hơn và khuyến khích nhập cư.

Viễn cảnh lực lượng lao động bị thu hẹp cũng đã đặt Hàn Quốc đi đầu trong việc phát triển robot và trí tuệ nhân tạo ở nơi làm việc.

Nhưng nếu không có một biện pháp can thiệp sâu rộng, Hàn Quốc có thể thiếu lao động nghiêm trọng vào giữa những năm 2030 và trong vòng 3-4 thế hệ tới, dân số có thể giảm mạnh, theo Lee Sang-lim, một nhà nhân khẩu học của Viện nghiên cứu sức khỏe và các vấn đề xã hội Hàn Quốc.

“Cuộc sống không suôn sẻ đối với nhiều người trẻ tuổi”, ông nói. "Vì vậy, đối với nhiều người, việc không có con hay kết hôn là điều tự nhiên".

Con người đối mặt nguy cơ tuyệt chủng

Các nhà khoa học cảnh báo loài người đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng trong hàng trăm năm tới khi dân số thế giới ngày càng già đi và tỷ lệ sinh giảm liên tục ở nhiều nơi.

Trung Quốc cân nhắc xóa bỏ mọi hạn chế sinh con vào năm 2025

Do lo ngại về tỷ lệ sinh giảm, các quan chức Trung Quốc đang lên kế hoạch nới lỏng hơn nữa quy định hạn chế và chuyển sang khuyến khích người dân sinh con.

Minh An

Bạn có thể quan tâm