Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc điều tra 4 cơ quan nhà nước liên quan vụ tàu chìm

Kiểm toán Hàn Quốc vừa mở cuộc điều tra 4 cơ quan chính phủ liên quan đến việc quản lý an toàn và ứng phó thảm họa Sewol.

Korea Herald đưa tin, 4 cơ quan bị điều tra là Bộ về các vấn đề hàng hải, an toàn công cộng, lực lượng tuần duyên cùng Cơ quan quản lý Hàng hải và cảng Hàn Quốc. Ngày 16/4, tàu Sewol trên đường tới đảo Jeju gặp nạn ở ngoài khơi đảo Jindo khiến 302 người chết và mất tích.

Thủy thủ đoàn bị chuyển tới các công tố viên ngày 29/4. Ảnh: Yonhap.

“Trong điều tra ban đầu, chúng tôi sẽ xem xét kỹ việc 4 cơ quan trên điều hành tàu như thế nào, trong đó có tàu chở khách và việc họ đã hoàn thành trách nhiệm giám sát an toàn hay chưa?”, Korea Herald dẫn lời quan chức giấu tên thuộc Hội đồng Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc (BAI) đưa tin. Quan chức này cho biết thêm, BAI cũng sẽ điều tra về hệ thống quản lý thảm họa và cách họ giải quyết với trường hợp tàu Sewol.

Động thái của BAI là khởi đầu cho cuộc kiểm toán chuyên sâu vào tháng tới vào các đơn vị bị cho là ứng phó yếu kém đối với thảm kịch khiến cơ hội sống sót của hành khách giảm. Cuộc điều tra chủ yếu dựa vào các tài liệu mà BAI đã cử nhân viên đến từng cơ quan để thu thập dữ liệu.

Trong một diễn biến khác, các công tố viên hôm nay cũng bắt tay điều tra việc công ty sở hữu tàu làm ngơ trước những cảnh báo tàu Sewol mất an toàn. Công ty Chonghaejin mua tàu Sewol từ Nhật khi người ta đã sử dụng nó 18 năm. Sau đó, Chonghaejin sửa chữa để kéo dài tuổi thọ và mở rộng thêm khoang hành khách.

 

Dòng người bất tận viếng nạn nhân tàu chìm trong đêm

Đêm qua, hàng nghìn người xếp hàng tại công viên Hwarang Ansan để viếng những hành khách thiệt mạng trong thảm kịch tàu chìm.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm