Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Hàn phải điều trị tâm lý sau vụ tàu chìm

Kể từ sau khi tàu Sewol gặp nạn, cô Song Eun Jin (56 tuổi) thỉnh thoảng bật khóc khi nghe tin số người chết tăng lên.

Dù cô Song không phải là người nhà hay bạn bè nạn nhân nhưng cô không thể rời mắt khỏi TV hay màn hình điện thoại kể cả khi làm việc hay ở nhà để theo dõi tin tức về vụ tàu chìm xảy ra ngày 16/4. Tính đến sáng nay, 210 người đã thiệt mạng trong thảm họa này, Koreaherald đưa tin.

Người nhà hành khách thẫn thờ nhìn ra biển tại cảng Paengmok ở đảo Jindo ngày 29/4. Ảnh: Yonhap.

“Chồng tôi bảo tôi ngừng xem TV nhưng sao tôi có thể làm như vậy? Hàng trăm học sinh vô tội đã chết”, Song nói.

Song chỉ là một trong nhiều người mắc chứng trầm cảm kể từ khi tàu Sewol chìm ngày 16/4 khiến hơn 300 người thiệt mạng và mất tích.

Trong hai tuần qua, số người đến một trung tâm sức khỏe sau thảm họa ở thị trấn Ansan, tỉnh Gyeonggi đã vượt quá 3.900. Trong số đó, 92% không liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn, nghĩa là họ không phải là nạn nhân hay người thân của hành khách. Ngay cả những người không liên quan đến thảm họa cũng bị stress, chưa nói đến những thân nhân hành khách.

“Mặc dù nhiều người không liên quan đến vụ tàu chìm nhưng họ vẫn bị trầm cảm vì các thông tin trên truyền thông”, Hwang Jae Uk, một chuyên gia tâm lý tại bệnh viện Đại học Soonchunhyang ở Seoul, nhận định.

“Mọi người không thể làm gì khác ngoài việc xem hàng trăm người chìm trong chiếc tàu đắm. Họ không thể cứu người nào khiến họ có cảm giác bất lực”, ông Ha Kyoo Seob, giám đốc bệnh viện quốc gia Seoul – người chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người nhà nạn nhân vụ tàu Sewol chìm, chia sẻ.

Tâm lý căng thẳng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần mà còn tác động đến cả nền kinh tế vì ít người chi tiêu hơn.

Từ ngày 16/4 đến 20/4, số người sử dụng thẻ tín dụng tại 5 công ty thẻ lớn nhất Hàn Quốc đã giảm 7,6%.

Người Hàn Quốc ít tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí hơn sau thảm họa. Lượng khách đến thăm công viên trẻ em Grand hay giải trí Lotte World tại Seoul giảm lần lượt gần 40% và 10%, ban quan lý cho hay.

Nếu ai đó thấy quá stress về vụ tàu chìm, họ không nên tiếp tục theo dõi thông tin và nên dành thời gian nghỉ ngơi, chuyên gia tâm lý Hwang gợi ý.

Nỗ lực âm thầm của tình nguyện viên trong vụ tàu chìm

Hơn 16.000 người tới đảo Jindo để giúp đỡ gia đình các nạn nhân trong vụ tàu chìm hôm 16/4 về cả vật chất lẫn tinh thần.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm