"Chúng ta mất quá nhiều nhân mạng và tôi cảm thấy có lỗi với người dân. Tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình, người thân và bạn bè của các nạn nhân. Thực sự tôi không biết nên xin lỗi thế nào về việc chính phủ không thể ngăn chặn thảm họa, về phản ứng kém cỏi ban đầu và những biện pháp cứu hộ sau khi tàu chìm", Korea Herald dẫn lời bà Park trong cuộc họp nội các hôm 29/4.
Trong cuộc họp, nữ tổng thống Hàn Quốc tuyên bố bà sẽ cố gắng siết chặt hơn kỷ luật đối với quan chức, đồng thời ngăn chặn những mối quan hệ mờ ám giữa quan chức với các ngành công nghiệp. Bà cũng đề xuất việc thành lập một Bộ mới, trực thuộc Văn phòng Thủ tướng, để giám sát các vấn đề về an toàn. Người đứng đầu Nhà Xanh hy vọng sự ra đời của Bộ mới sẽ giúp chính phủ ngăn chặn các thảm họa tương tự trong tương lai.
Khoảng một giờ trước cuộc họp nội các, bà Park thắp hương cho các nhạn nhân trong vụ chìm tàu Sewol tại nhà tang lễ ở thành phố Ansan, phía nam thủ đô Seoul, Yonhap đưa tin.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye dâng hương và cúi đầu trước bàn thờ chung của hàng trăm em học sinh thiệt mạng sau vụ chìm tàu. Ảnh: Yonhap. |
Bà Park viếng các nạn nhân trong bối cảnh dư luận chỉ trích chính phủ vì hành động chậm trễ và thiếu năng lực. Ban đầu chính phủ Hàn Quốc đánh giá không chính xác về thảm họa do nhiều báo đưa tin rằng toàn bộ hành khách đã được cứu. Khi con tàu chìm dần, người ta mới nhận thấy tính nghiêm trọng của vụ việc.
Hiện bà Park đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong quãng thời giam cầm quyền 14 tháng.
Theo một kết quả thăm dò dư luận của hãng RealMeter, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc đang tụt dốc không phanh. Ngày 18/4, tỉ lệ ủng hộ bà Park ở mức 71% sau khi bà thăm nạn nhân của thảm họa tại phòng thể dục tại đảo Jindo – nơi các gia đình nạn nhân chờ tin tức từ lực lượng cứu hộ. Tuy nhiên, chỉ 4 ngày sau, tỉ lệ ủng hộ bà Park giảm còn 67%. Con số này tiếp tục giảm xuống mức 61,1% vào ngày 23/4 và còn 56,5% vào ngày hôm sau.
Ông Lee Taek Soo, giám đốc điều hành Real Meter, cho rằng tỷ lệ ủng hộ bà Park giảm mạnh trong một thời gian ngắn do chính phủ Hàn Quốc thiếu năng lực đối phó với thảm họa, gây nên sự phẫn nộ trong dư luận.
Ngoài ra, chính phủ của bà Park cũng vấp phải sự chỉ trích của dư luận vì chủ trương nới lỏng các quy định an toàn, bao gồm việc tăng thời hạn hoạt động của các tàu biển chở khách từ 20 lên 30 năm. Nhờ chủ trương đó mà công ty hàng hải Chonghaejin đã mua lại tàu Sewol (hoạt động từ năm 1994) từ Nhật Bản và sau đó bổ sung một tầng để chở khách.
Có lẽ nếu chính phủ Hàn Quốc không nới lỏng các quy định về an toàn, công ty Chonghaejin không thể nhập khẩu tàu cũ và thảm họa tại vùng biển phía tây nam, khiến 300 người chết và mất tích, đã không xảy ra.
Tính tới sáng ngày 29/4, giới chức Hàn Quốc xác nhận 193 người trên tàu Sewol đã chết.