Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Hàn tranh cãi về trách nhiệm của Tổng thống sau vụ Sewol

Đảng đối lập yêu cầu Tổng thống Park xin lỗi về việc chính phủ xử lý yếu kém trong thảm họa tàu chìm sau khi người đứng đầu Nhà Xanh chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng.

Yonhap hôm nay nhận định sau khi chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Chung Hong Won, Tổng thống Park Geun Hye đang đối mặt với một câu hỏi khó mà nhiều người đặt ra: Liệu bà có xin lỗi về việc chính phủ của bà xử lý yếu kém trong thảm họa Sewol và khi nào bà sẽ lên tiếng.

Gia đình hành khách trên tàu Sewol thẫn thờ chờ tin người nhà tại đảo Jindo. Ảnh: Getty.

Người dân Hàn Quốc giận dữ vì cách xử lý tình huống chậm chạp của chính phủ. Tuần trước, Tổng thống Park đã ví hành động bỏ tàu của thuyền trưởng và thủy thủ đoàn là “giết người” vì họ đã bỏ lại hàng trăm hành khách đang gặp nguy hiểm. Bà cũng cam kết sẽ xử lý “hình sự và dân sự” đối với những nhân vật liên quan dù họ đang giữ chức vụ gì. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Xanh chưa nhận lỗi vì cách xử lý của chính phủ. 

Nhiều người cho rằng bà Park không thể chỉ chấp nhận đơn từ chức của Thủ tưởng Chung mà còn phải xin lỗi vì cách xử lý tình huống yếu kém khiến hơn 300 người mất tích và thiệt mạng.

Ông Ahn Cheol Soo, đồng lãnh đạo đảng đối lập Liên minh Chính trị Mới vì Dân chủ, cho rằng việc bà Park để Thủ tướng Chung từ chức là hành động “trốn tránh trách nhiệm".

Korea Times nhận định, nếu bà Park xin lỗi, bà nên hành động vào ngày 29/4 khi bà chủ trì cuộc họp nội các để thể hiện quan điểm rằng bà và chính phủ sẽ chấn chỉnh lại các cơ quan đối phó thảm họa và tránh để những tai nạn tương tự đáng tiếc xảy ra.

Các chuyên gia cũng đồng quan điểm rằng lời xin lỗi của Tổng thống Park là cần thiết. “Chính phủ tồn tại để bảo vệ cuộc sống và tài sản của người dân. Tổng thống không hoàn thành trách nhiệm thì phải xin lỗi và đó là lẽ đương nhiên”, Kim Hyng Joon, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Myongji của Seoul bày tỏ.

Tuy nhiên, giáo sư Lee Chang Won tại Đại học Hansung ở Seoul lại có quan điểm khác. Theo ông, thời điểm hiện tại chưa phải lúc để bà Park xin lỗi vì công tác cứu nạn đang diễn ra và hơn 100 người vẫn mất tích.

Dân Hàn đội mưa xếp hàng viếng nạn nhân tàu chìm

Bất chấp mưa gió, 130.000 người đã đến khu tưởng niệm tại Ansan, ngoại ô Seoul để viếng những người đã khuất trong thảm họa tàu Sewol chìm.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm