Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Độc giả khóc thương cô dâu Việt trên tàu chìm

Độc giả Liễu Nguyễn chia sẻ bài thơ do cô sáng tác và cảm xúc về chị Phan Ngọc Thanh, người Hàn gốc Việt, trong vụ chìm tàu Sewol.

Một mình đi lấy chồng xa

Quê hương để lại cha già mẹ yêu

Nhớ thương cách trở bao chiều

Theo chồng con nhỏ tìm nhiều kế phương.

Theo phà ra đảo (Jeju) tha hương

Cũng vì sinh kế lên đường ước mơ

Nào đâu phận số ai ngờ

Chuyến phà (Sewol) đại nạn bất ngờ ập lên.

Ba đào biển lạnh gào thêm

Một gia đình nhỏ trong đêm lạnh lùng

Hiểm nguy bốn phía khắp cùng

Bốn người chỉ có một phao sống chung.

Mẹ trẻ thương lấy vô cùng

Trai đầu sáu tuổi đành cùng hy sinh

Cả nhà cứu lấy một mình

Bé thơ năm tuổi thương tình cách xa.

Trong biển lạnh khổ bao la

Một mình khóc với cả nhà chia ly

Đoạn trường ai nỡ phân ly

Để cho nước mắt đầm đìa thế nhân.

Hình ảnh chiếc tàu Hàn Quốc trên biển.
Tàu Sewol gặp nạn ngày 16/4.

Chị Phan Ngọc Thanh, sinh năm 1985, mang quốc tịch Hàn Quốc, có quê gốc là tỉnh Cà Mau. Chị đi cùng chồng và hai con nhỏ trên tàu Sewol ngày 16/4. Bé trai đầu 6 tuổi và bé gái út mới 5 tuổi. Họ dự định đến đảo Jeju lập nghiệp nhưng chuyến tàu gặp đại nạn. Cả gia đình chị gồm 4 người nhưng chỉ có một chiếc phao cứu sinh. Chị và con trai 6 tuổi đã nhường chiếc phao cho cô con gái út 5 tuổi.

Sau khi mặc áo phao cứu sinh cho bé út, chị chỉ kịp nhắn lại một câu: “Mẹ và anh hai không có áo phao nên không đi cùng con được”. Sự chia ly ngàn trùng đã khiến thế giới trông ngóng tin tức của các thành viên còn lại trong gia đình chị. Đến 21h58 ngày 23/4, nhân viên cứu hộ phát hiện thi thể của chị với con trai, còn chồng chị vẫn còn nằm trong số người mất tích.

Chị Thanh là tấm gương sáng về người mẹ Việt Nam. Bên cạnh việc hy sinh mạng sống để đem lại sự sống cho đứa con thơ, chị còn là một người con gái rất có hiếu. Mỗi tháng, chị tiết kiệm tiền để gửi về chăm sóc cho bố mẹ già còn ở Cà Mau.

Trong sự hy sinh lớn lao đó, độc giả chợt nghĩ đến một câu trong bài hát: “Mẹ là Phật đại nguyện hóa thân”. Mẹ cao cả vô biên như vậy nên Phật mới dạy: “Cha Mẹ như Phật tại tiền”. Độc giả Liễu Nguyễn hy vọng người Việt nói riêng và cả nhân loại nói chung cùng chia sẻ sự mất mát bi thương này.

Độc giả Liễu Nguyễn

Bạn có thể quan tâm