Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lực lượng cứu hộ làm việc hời hợt khi tàu Sewol sắp chìm

Video về vụ tàu chìm mà cảnh sát biển Hàn Quốc công bố cho thấy lực lượng cứu hộ làm việc hời hợt tại thời điểm mà họ có thể cứu hành khách dễ dàng

Đoạn video bao gồm những clip rời rạc do các tàu của cảnh sát biển Hàn Quốc quay trong khoảng thời gian từ 9h28 phút tới 11h17 ngày 16/4. 

“Chúng tôi hoãn công bố video vì phải trình chúng lên ủy ban điều tra chung. Bây giờ chúng tôi công khai các clip để xua tan nghi ngờ về việc cảnh sát biển giấu thông tin”, một quan chức Hàn Quốc nói.

Xuồng cao tốc tiếp cận tàu Sewol hôm 16/4. Ảnh: Chosun Ilbo

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho biết, đoạn video cho thấy tàu tuần duyên 100 tấn của cảnh sát biển và 14 thủy thủ tới hiện trường vụ tai nạn lúc 9h30 phút sáng 16/4. Tại thời điểm này, tàu Sewol đã nghiêng 50 – 60 độ. Tàu của cảnh sát biển không tới gần chiếc tàu chìm. 

“Tàu Sewol có thể nghiền nát tàu tuần duyên nếu nó tiến quá gần”, một quan chức cho biết.

Ông Kim Kyoung  Il, thuyền trưởng tàu tuần duyên, cho biết: “Sau khi tới hiện trường, chúng tôi nhiều lần yêu cầu các hành khách nhảy xuống biển. Chúng tôi đã làm mọi thứ trong khả năng”.

Tuy nhiên, phải tới 8 phút sau, lúc 9h38, tàu tuần duyên mới hạ một chiếc xuồng cao su để cứu các nạn nhân. Chiếc xuồng tiếp cận phần đuôi của tàu. Thuyền trưởng Lee Joon Seok và các thành viên thủy thủ đoàn là những người đầu tiên lên xuồng.

Thuyền trưởng tàu Sewol lên xuồng cứu hộ sau khi tàu nghiêng hôm 16/4. Ảnh: Chosun Ilbo

Hai nhân viên cứu hộ lên tàu Sewol để hạ xuồng cứu sinh. Tuy nhiên, những người này không cố tiến sâu vào trong con tàu đang lật nên chỉ những hành khách đã lên tới mặt boong hoặc nhảy xuống biển được cứu.

Một quan chức bảo vệ bờ biển giải thích: “Khoảng 400 tới 500 hành khách trên con tàu gặp nạn. Cảnh sát biển cố gắng vào bên trong tàu nhưng rất nhiều người cần được giải cứu nên chúng tôi quyết định sơ tán họ trước. Chúng tôi yêu cầu một nhân viên cứu hộ vào buồng lái để hỗ trợ việc sơ tán hành khách nhưng người này không thể thực hiện mệnh lệnh vì tàu quá nghiêng”.

Theo một quan chức bảo vệ bờ biển, một nhân viên cứu hộ bị thương khi cố gắng đập vỡ kính cửa sổ buồng lái. 

Tàu Sewol chìm gần như hoàn toàn đúng 61 phút sau khi cảnh sát biển hạ chiếc xuồng cao tốc đầu tiên xuống nước. Vào lúc 10h39, chỉ một phần đáy tàu nhô lên khỏi mặt nước.

Những người đầu tiên lên tàu của cảnh sát biển. Ảnh: Chosun Ilbo

Sau khi cảnh sát biển công bố đoạn video, các chuyên gia và gia đình nạn nhân chỉ ra những sai sót nghiêm trọng trong nỗ lực cứu hộ ban đầu của cảnh sát biển. Theo giảng viên Kim Chon Oh của Đại học Quốc gia Seoul, lực lượng cứu hộ cần tiếp cận buồng lái của tàu gặp nạn để yêu cầu hành khách sơ tán thay vì sử dụng loa phóng thanh trên tàu tuần duyên.

“Đáng lẽ họ phải yêu cầu hành khách sơ tán bằng chính hệ thống loa của con tàu gặp nạn. Đó là thủ tục cơ bản khi tiến hành các nỗ lực cứu hộ. Tuy nhiên, họ không làm việc đó mà chỉ tập trung cứu những hành khách đã thoát khỏi khu vực nguy hiểm, dẫn tới cái chết của nhiều người trong tàu”, ông Kim lập luận.

Im Keung Soo, một giảng viên của Đại học Hàng hải Quốc gia Mokpo, cho rằng: nếu lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận tàu, họ phải phá các cửa sổ hoặc mở cửa để hành khách mắc kẹt trong thân tàu có thể thoát ra ngoài.

Hồng Duy - Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm