Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc chính thức giải tán Lực lượng Bảo vệ bờ biển

Hội đồng quốc gia Hàn Quốc vừa phê chuẩn kế hoạch giải tán Lực lượng Bảo vệ bờ biển sau hàng loạt chỉ trích liên quan tới thảm họa chìm tàu Sewol, khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Chiếc phà Sewol chở theo 450 hành khách phần lớn là học sinh, bị chìm ngoài khơi Hàn Quốc hồi tháng 4.
Chiếc phà Sewol chở theo 450 hành khách phần lớn là học sinh, bị chìm ngoài khơi Hàn Quốc hồi tháng 4.

Theo AP, hôm nay, các nghị sĩ Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch chuyển giao những nhiệm vụ mà lực lượng bảo vệ bờ biển đang đảm trách cho Bộ Công an nước này và thành lập một cơ quan bảo vệ lớn hơn. Theo đó, 2/3 nghị sĩ Hàn Quốc đã đồng thuận với kế hoạch trên. 

Giới chức Hàn Quốc nhận định nếu Lực lượng bảo vệ bờ biển nước này có những hành động quyết liệt và nhanh nhẹn hơn khi tàu Sewol mới chìm, tính mạng của nhiều hành khách đã được cứu sống. 

Vụ chìm tàu Sewol, một trong những thảm họa đường thủy nghiêm trọng nhất tại Hàn Quốc trong hàng thập niên qua, đã cướp đi sinh mạng của hơn 300 người. Nạn nhân chủ yếu là học sinh, khi đang di chuyển tới một hòn đảo nghỉ dưỡng hồi tháng 4. 

Theo các quan chức thuộc Hội đồng quốc gia Hàn Quốc, cơ quan bảo vệ mới sẽ đảm nhận trách nhiệm của Cơ quan Quản lý tình huống khẩn cấp quốc gia và một số nhiệm vụ hiện do Bộ Quản lý An ninh và Công cộng phụ trách. 

Mục tiêu thành lập cơ quan bảo vệ mới là nhằm xây dựng một hệ thống phản ứng toàn diện trước những thảm họa trong tương lai, các quan chức Hàn Quốc nhấn mạnh. 

Kế hoạch tái thiết sẽ có hiệu lực ngay khi Tổng thống Park Geun Hye và Hội đồng Nội các của bà phê chuẩn. Hồi tháng 5, bà Park cũng đã tuyên bố kế hoạch giải tán lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc và cáo buộc cơ quan này vấp phải hàng loạt lỗi trong công tác cứu hộ. 

Các quan chức Hàn Quốc cho rằng nguyên nhân dẫn tới thảm họa chìm tàu Sewol là do chở quá tải và nỗ lực cứu hộ không kịp thời. Trong khi đó, dư luận Hàn Quốc không ngừng chỉ trích các trung tâm bảo vệ bờ biển và đặt ra câu hỏi vì sao họ lại quá chậm chễ khi tiếp cận hiện trường tai nạn và các nhân viên cứu hộ không tiến vào trong khoang tàu chìm để cứu hành khách. 

Phản ứng lại những lời chỉ trích trên, lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cho hay con tàu đã ở trong tình trạng quá nguy hiểm để các nhân viên cứu hộ lặn vào bên trong khoang tàu. 

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc được thành lập vào năm 1953 và trở thành một tổ chức hoạt động độc lập vào năm 1996. Trước đó, cơ quan này là một phần của Bộ Công an Hàn Quốc. Một trong những nhiệm vụ chính mà lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đảm trách là ngăn chặn các ngư dân Trung Quốc hoạt động trái phép trong hải phận quốc gia. 

http://infonet.vn/han-quoc-chinh-thuc-giai-tan-luc-luong-bao-ve-bo-bien-post148955.info

Theo Minh Thu/Infonet

Bạn có thể quan tâm