Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc cảnh báo âm mưu bắt cóc của Triều Tiên

Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên có thể bắt cóc công dân nước này hoặc có hành động khủng bố, không lâu sau khi Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul dụ dỗ 13 người đào tẩu.

"Chúng tôi duy trì cảnh báo về khả năng Triều Tiên có thể bắt cóc công dân của chúng tôi, hoặc tiến hành các hành động khủng bố nước ngoài", Reuters dẫn lời Jeong Joon-hee, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc trong cuộc họp báo ngày 2/5.

Theo người phát ngôn, tất cả các biện pháp đề phòng đã được đưa ra, nhằm đảm bảo an toàn cho công dân Hàn Quốc ở nước ngoài, bao gồm lệnh tăng cường an ninh tại các cơ quan ngoại giao. 

Han Quoc canh bao Trieu Tien bat coc cong dan anh 1

Một cô gái trong nhóm nhân viên nhà hàng Triều Tiên ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc khóc khi kể với CNN câu chuyện các đồng nghiệp trốn sang Hàn Quốc. Ảnh: CNN

Trước đó, phía Hàn Quốc cho biết 13 người, gồm một nam quản lý và 12 nữ nhân viên làm việc cho một nhà hàng Triều Tiên ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, đã trốn sang Hàn Quốc. 

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul đã dụ dỗ 13 người này đào tẩu và tuyên bố vụ việc thực chất là hành động bắt cóc giữa ban ngày. 

Theo thống kê, khoảng 29.000 người Triều Tiên đã trốn sang Hàn Quốc trong nhiều năm qua, riêng trong năm ngoái là gần 1.300 người. 

Về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn ở trong tình trạng chiến tranh nên tình hình chính trị giữa hai nước luôn ẩn chứa nhiều bất ổn. Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn, thay vì một hiệp ước hòa bình.

13 người Triều Tiên đào tẩu và phản ứng lạ của Trung Quốc

Sau khi 12 phụ nữ và một nam giới Triều Tiên làm việc ở nhà hàng tại Trung Quốc trốn sang Hàn Quốc hôm 6/4, Bắc Kinh khẳng định họ đã rời biên giới hợp pháp.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm