Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc bắt 3 người bị nghi hủy chứng cứ vụ tàu chìm

Cảnh sát vừa tạm giữ 3 thành viên thuộc văn phòng Hiệp hội Vận chuyển Hàn Quốc tại thành phố Incheon vì tình nghi họ tiêu hủy chứng cứ liên quan đến vụ tai nạn của tàu Sewol.

Hôm 28/4, Song In Taek, công tố viên trưởng thành phố Incheon, nói cảnh sát vừa bắt giám đốc văn phòng Hiệp hội Vận chuyển Hàn Quốc tại thành phố Incheon và hai thành viên khác vì tình nghi họ xóa dấu vết liên quan đến công ty hàng hải Chonghaejin, CNN đưa tin.

Hiệp hội Vận chuyển Hàn Quốc là một tổ chức thương mại nhằm thúc đẩy các lợi ích ngành vận tải biển của đất nước.

Lee Joon Seok (giữa), thuyền trưởng tàu Sewol, đã bị bắt. Ảnh: Reuters.
Thuyền trưởng Lee Joon Seok (giữa) bị bắt hôm 19/4. Ảnh: Reuters.

Đây là vụ bắt người mới nhất liên quan đến vụ chìm tàu hôm 16/4. Trước đó, cảnh sát tạm giam thuyền trưởng Lee Joon Seok và 14 thành viên thuỷ thủ đoàn khác. Ông Yang Joong Jin, công tố viên cao cấp trong lực lượng điều tra đặc nhiệm, cho biết, tất cả nghi phạm đang phải đối mặt với tội danh “gây ra cái chết cho người khác vì bỏ tàu và vi phạm luật hàng hải”.

Các công tố viên vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân khiến tàu Sewol đắm. Nhưng giả thuyết hàng đầu là việc thay đổi cấu trúc tàu để nâng cao khả năng chở khách và vận chuyển hàng hóa.

Một thành viên của văn phòng cảnh sát biển thành phố Mokpo kể rằng 123, tên của thuyền cứu hộ có khối lượng 100 tấn của cảnh sát biển thành phố Mokpo, là phương tiện đầu tiên tới hiện trường khi tàu Sewol nghiêng vào hôm 16/4. Các cảnh sát biển trên thuyền liên tục kêu gọi hành khách nhảy khỏi tàu trong tình huống nguy cấp.

“Chúng tôi đã cảnh báo tàu Sewol và yêu cầu hành khách nhảy xuống biển. Khi tới hiện trường, thông qua hệ thống phát thanh, chúng tôi tiếp tục đưa ra những thông báo về phía tàu Sewol. Tuy nhiên, lúc đó chúng tôi không thể tiếp cận bên trong con tàu vì nó đã quá nghiêng”, Kim Kyoung Il, một sĩ quan cảnh sát biển trên thuyền cứu hộ 123, cho biết.

Dư luận chỉ trích cảnh sát biển vì đã cứu thuyền trưởng và 20 thành viên khác của thủy thủ đoàn.

“Đó là một tình huống khẩn cấp. Lúc ấy chúng tôi không thể phân biệt giữa hành khách và các thuyền viên”, Kim nói.

Ông cũng cho biết, lực lượng cảnh sát biển đã dùng búa phá vỡ cửa kính để cứu hơn 7 hành khách.

Một nhóm nhân viên điều tra lục soát văn phòng cảnh sát biển để điều tra về tính chính xác trong những thông tin mà ông Kim cung cấp. Đội điều tra cho biết, họ sẽ phân tích lịch làm việc và các bản ghi âm để xem cảnh sát biển hoàn thành nhiệm vụ hay không.

Tính đến hôm 28/4, nhà chức trách xác nhận 188 người đã thiệt mạng, 114 người khác vẫn mất tích trong vụ tàu chìm ở vùng biển phía tây nam Hàn Quốc.

Tìm thấy clip tàu chìm từ điện thoại trên thi thể nạn nhân

Đoạn video quay bằng điện thoại lấy từ thi thể nạn nhân trong thảm họa Sewol cho thấy phần lớn hành khách không biết con tàu đang chìm nên vẫn ở trong phòng.

Kim Ngân - Hải Anh

Bạn có thể quan tâm