Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thợ lặn đã kiểm tra hơn nửa số buồng khả nghi trên tàu đắm

Một quan chức của cảnh sát biển Hàn Quốc hôm 27/4 thông báo các thợ lặn đã kiểm tra gần một nửa số buồng có khả năng chứa thi thể hành khách trên tàu Sewol.

Theo ông Kim Su Hyeon, người đứng đầu lực lượng cảnh sát biển tại khu vực phía tây của Hàn Quốc, các thợ lặn đã loại trừ 47 trong tổng số 111 buồng trên tàu Sewol vì khả năng tìm thấy nạn nhân ở những buồng đó gần như bằng không, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Một thợ lặn Hàn Quốc chuẩn bị lặn xuống biển để tìm kiếm thi thể các hành khách tàu Sewol. Ảnh: CNN.
Một thợ lặn Hàn Quốc chuẩn bị lặn xuống biển để tìm kiếm thi thể các hành khách tàu Sewol. Ảnh: CNN.

“Trong nỗ lực ban đầu, các thợ lặn đã tìm kiếm các thi thể tại hơn 35 trong tổng số 64 buồng còn lại trên tàu”, ông Kim cho biết.

Tới 18h hôm 27/4, giới chức xác nhận 188 người chết, 114 nạn nhân khác vẫn mắc kẹt trong tàu.

“Trục vớt tàu là nhiệm vụ khó khăn vì việc đó có thể ảnh hưởng tới các thi thể. Do vậy, giải pháp hợp lý nhất là trục vớt sau khi lực lượng cứu hộ tìm thấy tất cả hành khách”, ông Kim nói.

Ông Kim cũng nói giới chức sẽ cân nhắc tất cả các phương án hỗ trợ cho nỗ lực tìm kiếm. Các chuyên gia từ Hà Lan và nhiều quốc gia khác cũng tham gia hoạt động cứu nạn trên biển.

“Những thảm họa như vụ chìm tàu Sewol chưa từng xảy ra ở nước ngoài. Theo quan điểm chung của các chuyên gia, dòng chảy siết tại eo biển Maenggol (vị trí tàu gặp nạn) và tầm nhìn hạn chế là những trở ngại to lớn đối với công tác cứu hộ”, ông Kim nói.

Những cơn gió lớn buộc lực lượng cứu hộ phải tạm ngừng hoạt động vào ngày 27/4 trong gần 11 tiếng. Trong khoảng thời gian ấy, tốc độ gió lên tới 10 - 14m/s và độ cao của sóng lên tới 2 m.

Các thợ lặn gặp khó khăn do các vật cản. “Thảm, chăn và các đồ đạc ngổn ngang bên trong tàu khiến các thợ lặn xoay sở chật vật trong quá trình thâm nhập vào bên trong”, ông Kim Suk Kyoon, giám đốc cảnh sát biển Hàn Quốc, cho biết.

Lực lượng cứu hộ thông báo họ sẽ sử dụng máy cắt kim loại của Hải quân Hàn Quốc để mở những cánh cửa bị chặn bởi vật cản. Theo phương án cuối cùng, họ sẽ dùng chất nổ để phá cửa nếu gia đình các nạn nhân chấp thuận.

Hôm 27/4, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong Won đã nhận trách nhiệm về cách xử lý kém của chính phủ trong vụ tai nạn tàu Sewol và xin từ chức. Tổng thống Park Geun Hye cho biết, bà sẽ chấp nhận đề nghị từ chức của ông Chung sau khi tình hình ổn định.

Trong khi đó, các nhà điều tra vụ tai nạn của tàu Sewol vừa yêu cầu tòa án cho phép lục soát phòng Tình huống của lực lượng tuần duyên tại thành phố Mokpo, tỉnh Nam Jeolla vào ngày 28/4. Họ muốn biết lực lượng tuần duyên phản ứng đúng và kịp thời sau khi tàu gặp nạn hay không. Cơ quan công tố cũng sẽ điều tra những hành động của lực lượng tuần duyên sau khi họ nhận cuộc gọi cầu cứu từ tàu Sewol.

 

Hàn Quốc điều tra cảnh sát biển vì vụ tàu đắm

Nhà chức trách Hàn Quốc sẽ tìm bằng chứng về việc lực lượng cảnh sát biển không phản ứng kịp thời sau khi tàu Sewol chìm vào ngày 16/4 khiến hơn 300 người chết và mất tích.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm