Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc bác cáo buộc tổng thống liên quan 'điệp viên' Triều Tiên

Nhà Xanh bác bỏ lời kêu gọi từ phe đối lập, khi họ muốn Tổng thống Moon Jae In giải thích mối liên hệ với 3 nhà hoạt động bị cáo buộc liên quan đến các điệp viên Triều Tiên.

Một phát ngôn viên tại Văn phòng Tổng thống (Nhà Xanh) bác bỏ thông tin 3 nhà hoạt động, bị phe đối lập tố là thân Triều Tiên và có hoạt động do thám cho Bình Nhưỡng, từng làm việc cho ông Moon.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên này coi cáo buộc nói trên là “chuyện vặt không đáng nói”. Trong khi đó, phát ngôn viên của đảng Dân chủ không đưa ra bình luận, Guardian đưa tin ngày 6/8.

Đảng Nhân dân đối lập miêu tả đây là một “vụ bê bối gián điệp”, đồng thời yêu cầu Tổng thống Moon Jae in và đảng Dân chủ phải làm rõ mối quan hệ với các nhà hoạt động.

Trước đó, vào ngày 2/8, một tòa án ra lệnh bắt giam 3 nhà hoạt động. Họ bị cáo buộc vi phạm Đạo luật An ninh Quốc gia khi nhận lệnh từ gián điệp Triều Tiên rồi biểu tình phản đối việc chính phủ Hàn Quốc nhập máy bay chiến đấu từ Mỹ, theo Reuters.

Tờ Chosun Ilbo, trích nhiều nguồn ẩn danh, cho biết các nhà hoạt động này từng làm việc cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Tờ báo khẳng định họ là cố vấn đặc biệt về vấn đề lao động cho ông Moon vào năm 2017.

TT Moon Jae-in bi nghi lien quan anh 1

Một người phụ nữ nhìn ra khu vực phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Nhiều hãng truyền thông Hàn Quốc cũng đưa tin các nhà hoạt động đã gặp một nhà lập pháp cấp cao của Đảng Dân chủ cầm quyền, nhằm thảo luận về các dự án khả thi với phía Triều Tiên.

Cảnh sát, Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) và Tòa án quận Cheongju, nơi ra lệnh bắt 3 nhà hoạt động, không đưa ra bình luận về những thông tin này.

Theo phía cảnh sát và NIS, các nhà hoạt động thường xuyên trao đổi với gián điệp Triều Tiên từ năm 2017. Một sĩ quan cảnh sát miêu tả đây là “hoạt động ngầm” nhằm thúc đẩy nhiều phong trào ủng hộ Triều Tiên, chống Mỹ tại Hàn Quốc.

Trong thời gian gần đây, Tổng thống Moon Jae In thể hiện rõ ý định cải thiện mối quan hệ với Triều Tiên. Ông cho rằng đây là điều có lợi cho hai bên, dù Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục phát triển các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Hàn Quốc sẽ đầu tư gần 2 tỷ USD để sản xuất vaccine Covid-19

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngày 5/8 cho biết nước này có kế hoạch đầu tư 1,9 tỷ USD để trở thành một trong năm cơ sở sản xuất vaccine Covid-19 lớn nhất thế giới vào năm 2025.

Kế hoạch tự nấu ăn của đoàn thể thao Hàn Quốc khiến Nhật Bản bực bội

Sau khi đoàn thể thao Hàn Quốc tự xây dựng bếp ăn cho các VĐV Olympics, Nhật Bản bày tỏ quan ngại vì việc này sẽ làm tổn hại đến danh tiếng các sản phẩm của vùng Fukushima.

Hàn Quốc báo động vì biến chủng Delta Plus

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 3/8 cho biết đã phát hiện hai trường hợp nhiễm biến chủng Delta Plus.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm