Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn nhắc nhở Nhật về hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ

Sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố nhóm đảo mà Nhật Bản tranh chấp với Trung Quốc là đối tượng của hiệp ước an ninh chung giữa hai nước, Hàn Quốc đã nhắc nhở Tokyo điều tương tự.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm nay tuyên bố Dokdo, nhóm đảo xa nhất về phía đông, là chủ thể của một hiệp ước phòng thủ chung giữa nước này và Mỹ, nghĩa là một đòn tấn công của thế lực bên ngoài sẽ dẫn tới những biện pháp đối phó chung của hai nước, Yonhap đưa tin.

“Quan điểm của chính phủ chúng tôi như sau: Dokdo là một lãnh thổ chịu sự kiểm soát hành chính của Hàn Quốc, theo quy định trong Hiệp ước Quốc phòng chung Hàn – Mỹ”, Cho Tai Young, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 24/3.

Tổng thống Mỹ Barack Obama chứng kiến Thủ tướng Nhật Bản bắt tay Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye trước khi ba nhà lãnh đạo hội đàm trong tư dinh của Đại sứ Mỹ tại Hague, Hà Lan hôm 25/3. Ảnh: AP

Những lời bình luận của Cho ám chỉ rằng Hàn Quốc và Mỹ sẽ cùng đáp trả mọi hành động quân sự từ bên ngoài đối với nhóm đảo Dokdo theo quy định trong hiệp ước phòng thủ chung về lãnh thổ của nhau.

Trước đó Tổng thống Mỹ Barack Obama, đang thăm Nhật Bản, cam kết hành động chung với Tokyo đối với những đảo mà Nhật Bản và Trung Quốc tranh chấp.

Obama nói nhóm đảo mà Tokyo gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, là đối tượng của một hiệp ước phòng thủ chung giữa Washington và Tokyo.

Nhưng người ta không biết liệu Obama sẽ thảo luận nhóm đảo Dokdo với Hàn Quốc khi ông tới đây trong tuần này hay không, ông Cho nói.

Dokdo là nguồn gốc của căng thẳng ngoại giao giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, bởi Tokyo liên tục khẳng định chủ quyền đối với nhóm đảo.

Khi đề cập về khả năng đạt được một hiệp ước về chia sẻ thông tin quân sự ba bên giữa Seoul, Washington và Tokyo, Cho nói: “Tôi nghĩ đó là một nhu cầu, nhưng quan điểm của chính phủ Hàn Quốc là chúng tôi sẽ quyết định vấn đề đó sau khi đánh giá tình hình trong nước”.

Hàn Quốc từng cố gắng đạt thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Nhật Bản. Nhưng họ đình chỉ nỗ lực vào giữa năm 2012 do công chúng giận dữ khi biết chính phủ thực hiện các hành động bí mật để thúc đẩy thỏa thuận nhạy cảm với đất nước từng đô hộ Hàn Quốc.

“Các bạn đều biết nỗ lực thúc đẩy hiệp ước chia sẻ thông tin quân sự Hàn – Nhật bị đình chỉ sau khi các bên nỗ lực trong nhiều năm. Chính phủ sẽ chỉ tìm cách ký kết một hiệp ước như thế sau khi đánh giá lại tình hình trong nước”, Cho lập luận.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm