Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama trấn an Nhật trước khi công du châu Á

Tổng thống Mỹ Barack Obama nhắc lại rằng nhóm đảo mà Nhật Bản tranh chấp với Trung Quốc là đối tượng của hiệp ước an ninh song phương và Washington sẽ bảo vệ chúng.

Giới truyền thông đưa tin Obama sẽ thăm 4 quốc gia châu Á nhằm củng cố mối quan hệ đồng minh chặt chẽ với Nhật Bản và Hàn Quốc mà không tổn hại đến mối quan hệ với Trung Quốc. Ông sẽ tới Nhật Bản trước khi thăm Hàn Quốc.

Khi trả lời phỏng vấn của tờ Yomiuri ngày 23/4, ông Obama nói nhóm đảo Điếu Ngư/Senkaku thuộc phạm vi hiệp ước an ninh chung giữa Mỹ và Nhật Bản.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Reuters
Nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Reuters

“Chính sách của Mỹ rất rõ ràng. Nhóm đảo Senkaku thuộc Nhật Bản và do đó nó thuộc phạm vi của Hiệp ước Hợp tác và An ninh Mỹ - Nhật. Chúng tôi phản đối mọi nỗ lực đơn phương nhằm làm suy yếu chủ quyền của Nhật Bản trên quần đảo”, ông nói.

Khi trả lời phỏng vấn của báo Yomiuri, Obama khẳng định rằng ông từng nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng mọi quốc gia đều có lợi khi giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển Hoa Đông. Theo ông, các nước nên giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và ngoại giao, không đe dọa và ép buộc. Đồng thời, Obama đánh giá cao những nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của Nhật Bản và phối hợp chặt chẽ với quân đội Mỹ.

Obama tin rằng Mỹ và Trung Quốc có thể hợp tác trong các vấn đề chung như phát triển kinh tế toàn cầu hay phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Song, ông cũng khẳng định cam kết với Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng đến Nhật Bản hay bất cứ đồng minh nào.

Obama tái khẳng định cam kết của Washington đối với an ninh Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời sẽ tiếp tục phản đối tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

“Bình Nhưỡng phải thực hiện các bước cụ thể để thực hiện các cam kết và nghĩa vụ của họ. Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc đều muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên”.

http://news.yahoo.com/obama-says-disputed-islands-within-scope-u-japan-005128186.html

Nguyễn Sương - Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm