Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật dựng trạm radar gần nhóm đảo tranh chấp với Trung Quốc

Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa khởi công việc xây dựng trạm radar mới gần nhóm đảo mà họ đang tranh chấp với Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

"Đây là trạm radar đầu tiên của Nhật Bản từ khi Mỹ trở lại đảo Okinawa vào năm 1972. Tôi muốn xây dựng một trạm radar có khả năng bảo vệ các đảo thuộc chủ quyền của Nhật Bản", Kyodo dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera phát biểu trong lễ động thổ trạm radar trên đảo Yonaguni hôm 19/4.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cùng các quan chức thị sát vị trí của trạm radar trên đảo Yonaguni, tỉnh Okinawa hôm 19/4. Ảnh: Kyodo

Khoảng 150 binh sĩ sẽ đồn trú trên đảo Yonaguni để vận hành và bảo vệ trạm radar sau khi nó hoạt động vào  năm 2016.

Giới quan sát dự đoán việc Nhật dựng trạm radar sẽ khiến Trung Quốc nổi giận.

Đảo Yonaguni có diện tích 30 km2. Khoảng 1.500 người sống ở đây. Dù không quan trọng về kinh tế, nhưng nó gần Trung Quốc và đảo Đài Loan hơn so với các đảo lớn của Nhật Bản. Trạm radar mới sẽ cách nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 150 km về phía bắc.

Nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư chịu sự quản lý của Nhật Bản từ thế kỷ 19. Chúng nằm trong một tuyến hàng hải quan trọng và giới chuyên môn nhận định một trữ lượng dầu cực lớn tồn tại bên dưới chúng.

Từ thập niên 70, Trung Quốc khẳng định nhóm đảo là một phần lãnh thổ của họ từ thế kỷ 14. Bắc Kinh đưa ra những tài liệu lịch sử để chứng minh lời khẳng định của họ. Tranh chấp giữa hai nước ngày càng căng thẳng do Trung Quốc tỏ ra cứng rắn hơn. Trong một thập kỷ qua, Trung Quốc tăng nhanh ngân sách quốc phòng để tăng cường sức mạnh của Hải quân cũng như các lực lượng khác trong quân đội.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm