Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hamas vẫn ‘để ngón tay trên cò súng’ sau thỏa thuận ngừng bắn

Một quan chức Hamas cho biết nhóm vũ trang này vẫn sẽ “để ngón tay trên cò súng” sau khi đồng ý ngừng bắn với Israel.

“Trận chiến đã kết thúc vào ngày hôm nay, nhưng (Thủ tướng) Netanyahu cùng cả thế giới nên biết rằng chúng tôi vẫn để ngón tay trên cò súng. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng năng lực của phong trào”, Ezzat El-Reshiq, thành viên trong cơ quan chính trị của Hamas ngày 21/5 trả lời Reuters tại Doha, Qatar.

Ông Reshiq cho biết các yêu cầu của phong trào Hamas bao gồm Israel phải bảo vệ Thánh đường Hồi giáo Al-Aqsa tại Jerusalem và dừng việc đuổi một số gia đình Palestine khỏi nhà riêng tại Đông Jerusalem.

Chính phủ Israel bất ngờ tuyên bố ngừng bắn vào ngày 21/5, chấm dứt cuộc đụng độ kéo dài 11 ngày với sự tàn phá trên diện rộng ở Gaza. Phong trào Hamas tán thành quyết định này.

Hamas anh 1

Đám cháy lớn gần hiện trường vụ tấn công rocket của Gaza vào đường ống dẫn nhiên liệu của Israel vào ngày 11/5. Ảnh: Reuters.

Hãng thông tấn nhà nước MENA của Ai Cập cho biết thỏa thuận ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào lúc 2h sáng 21/5 (giờ địa phương). Các nguồn tin ngoại giao cho biết Ai Cập là nước sẽ giám sát việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn.

Phát biểu ngay sau tuyên bố của Israel, Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi lời chia buồn tới những gia đình Israel và Palestine bị có người thân thiệt mạng trong những ngày giao tranh.

Theo AP, ít nhất 230 người ở Gaza thiệt mạng sau 11 ngày xung đột giữa phong trào vũ trang Hamas với quân đội Israel. Phía Israel cho biết số người tử vong ở nước này là 12.

Sau 11 ngày giao tranh, Israel và Hamas đồng ý ngừng bắn

Chính phủ Israel bất ngờ tuyên bố ngừng bắn vào ngày 21/5, chấm dứt cuộc đụng độ kéo dài 11 ngày với sự tàn phá trên diện rộng ở Gaza. Phong trào Hamas tán thành quyết định này.

Đằng sau kho vũ khí khổng lồ của Hamas

Dù bị phong tỏa nghiêm ngặt suốt 14 năm, Hamas vẫn có thể xây dựng một kho vũ khí khổng lồ, khiến Israel ít nhiều choáng váng những ngày qua.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm